Trẻ Sơ Sinh Bị Táo Bón - Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Mẹ Nên Biết

Trẻ Sơ Sinh Bị Táo Bón - Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Mẹ Nên Biết

Táo bón là một bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh do rối loạn tiêu hóa gây nên. Trong trường hợp tình trạng táo bón kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ sơ sinh. Chính vì lý do đó, mẹ của Hinata nên tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị táo bón để giúp con vượt qua giai đoạn táo bón khó chịu này nhé! Hãy cùng đón đọc bài viết dưới đây cùng Hinata nhé!

1. Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị táo bón

- Sau khi thực hiện quá trình tiêu hóa thức ăn thì cơ thể chúng ta sẽ hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết, còn những chất cặn bã sẽ được đẩy ra ngoài. Nếu các chất cặn bã này ở lại lâu trong cơ thể thì có thể nói bé đã bị táo bón. Lúc này, bé sẽ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi bởi các chất độc bị tích tụ lâu ngày ở dạ dày và ruột khiến trẻ hay quấy khóc, biếng ăn và ngủ không sâu giấc.

IMG_257

- Trẻ ít đi ngoài cũng là một dấu hiệu dễ nhận biết của chứng táo bón ở trẻ sơ sinh. Bình thường thì trẻ sơ sinh sẽ đi 2 - 3 lần/ngày còn nếu số lần trẻ đi tiêu từ 1 - 2 lần/tuần thì lúc này có lẽ trẻ đã bị táo bón.

- Biểu hiện đi ngoài khó khăn cũng báo hiệu cho mẹ là con mình đã bị táo bón. Bạn có thể quan sát khi trẻ đi đại tiện không được thuận lợi, trẻ thường nhăn mặt, vã mồ hôi và mặt đỏ bừng lên. Phân lúc này cũng có dạng viên tròn, màu sẫm và khô cứng.

- Thức ăn khó tiêu khiến các tế bào ruột chưa phát triển của trẻ không xử lý được gây ra chướng bụng, khó tiêu ở trẻ sơ sinh, từ đó dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ. Rất dễ nhận dạng điều này khi mẹ sờ vào bụng trẻ sẽ cảm giác nó cứng và to hơn kèm theo đó là xì hơi nặng mùi.

IMG_258

2. Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị táo bón

- Nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho trẻ sơ sinh lúc này là sữa mẹ. Căn cứ vào đó có thể suy ra nếu trẻ có vấn đề về tiêu hóa như táo bón thì có lẽ một phần nguyên nhân thuộc về chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của mẹ chưa được đúng và hợp lý. Có thể nói nếu trẻ không đi ngoài được là do mẹ đã ăn quá nhiều đồ cay nóng, ít xơ, khó tiêu, kèm với việc sinh hoạt ngủ nghỉ không hợp lý.

- Sữa mẹ không chỉ là nguồn thức ăn mà còn là nguồn cung cấp nước cho trẻ. Nếu không được bú đủ liều lượng thì cơ thể của trẻ sẽ bị mất nước và gây ra tình trạng táo bón.

- Với một số trường hợp bất khả, mẹ phải buộc dùng sữa công thức thay cho sữa mẹ quá sớm cũng khiến trẻ bị táo bón. Vì nó không có chất xơ cũng như hệ tiêu hóa của trẻ đang yếu nên không xử lý được các chất có trong sữa công thức.

IMG_259

- Một số nguyên nhân khác dẫn đến táo bón ở trẻ sơ sinh có thể là do các dị tật bẩm sinh như: đại tràng của trẻ bị phình to, bệnh suy giáp trạng,… 

3. Cách điều trị khi trẻ sơ sinh bị táo bón

- Đối với trẻ sơ sinh đang trong giai đoạn bú sữa mẹ thì mẹ phải điều chỉnh hợp lý lại chế độ ăn uống, không sử dụng các chất kích thích, có cồn cũng như đồng thời ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước để giúp bé có được một nguồn sữa bổ dưỡng giúp bé tránh được triệu chứng táo bón.

- Nếu trẻ bị táo bón khi uống sữa công thức thì mẹ hãy đổi loại khác phù hợp với khẩu vị và thể trạng của trẻ hơn.

- Thức ăn nên được làm mềm khi cho bé ăn để quá trình đại tiện của trẻ được dễ dàng, phân mềm không gây đau rát hậu môn của bé.

- Tránh bệnh táo bón bằng cách massage bụng cũng là một cách điều trị hiệu quả được nhiều mẹ áp dụng.

- Nếu trường hợp trẻ bị táo bón hơn 2 tuần kèm theo nôn ói, sốt, đi phân ra máu, bụng to lên,… thì phải nhanh chóng đưa bé đến ngay bệnh viện gần nhất để kịp thời xử lý, tránh xảy ra biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

IMG_260

Có lẽ đọc đến đây, các mẹ đã cơ bản nắm được một vài kiến thức về táo bón ở trẻ sơ sinh. Hinata chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh mỗi ngày, khắc phục được bệnh táo bón cho con yêu để giúp bé luôn vui vẻ, thoải mái ăn ngủ ngon khiến mẹ an tâm, hạnh phúc. Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết trên đây của Hinata nhé!

HINATA – CHUYÊN NHẬP KHẨU PHÂN PHỐI SẢN PHẨM MẸ & BÉ

ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN CỦA MẸ & BÉ

Trong cuộc đời mỗi người phụ nữ, có lẽ thiên chức làm mẹ là sứ mệnh lớn lao và hạnh phúc nhất. Theo thời gian, những chuẩn mực về người phụ nữ có thể thay đổi, nhưng tình yêu của mẹ dành cho con cái sẽ không bao giờ thay đổi, dù trải qua đau đớn, hi sinh tuổi trẻ thì khi nhìn những đứa con lớn khôn, khỏe mạnh từng ngày là niềm hạnh phúc không gì sánh bằng.

Là người mẹ, chúng ta hiểu rằng nuôi dạy con giai đoạn đầu đời là xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai của con về sau, chúng ta mong muốn dành cho con những gì tốt đẹp, trọn vẹn nhất khi con đến thế giới này.

Thấu hiểu được nỗi lo đó, chúng tôi HINATA rất vui được đồng hành cùng mẹ và bé với sứ mạng “Sức khỏe và sự phát triển” của cả mẹ và bé. HINATA chúng tôi chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm Mẹ & Bé, từ các sản phẩm cho mẹ, đồ dùng cần thiết cho bé, đồ dùng ăn uống, đồ dùng vệ sinh, xe, địu, nôi cho em bé với các sản phẩm mới và chất lượng tốt nhất.

Tại sao nên chọn sản phẩm cho Mẹ & Bé của HINATA?

HINATA chúng tôi là những ông bố bà mẹ trẻ, chúng tôi thấu hiểu tâm lý của những bậc làm cha mẹ, chính vì thế mỗi sản phẩm HINATA lựa chọn đều mong muốn xây dựng niềm tin cho khách hàng bằng những giá trị cốt lõi sau: 

  • Uy tín - chính trực
  • Chất lượng sản phẩm
  • Dịch vụ khách hàng chuẩn mực

HINATA luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn!

Liên hệ đặt hàng tại Website: https://hinata-vn.com – Hotline: 1900 636047

← Bài trước Bài sau →