Phụ nữ đẻ mổ nên ăn gì để tốt cho mẹ và con?

Phụ nữ đẻ mổ nên ăn gì để tốt cho mẹ và con?

Chế độ dinh dưỡng sau sinh vô cùng quan trọng vì nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng đến chất lượng sữa và sự phát triển của bé. Vì vậy, sau sinh các mẹ cần phải chú ý đến việc ăn uống, bồi bổ hợp lý để cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, phụ nữ sau đẻ mổ nên ăn gì và nên kiêng ăn gì? Đây còn là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ sau sinh mổ.

Nội dung dưới đây Hinata sẽ gợi ý những món ăn dinh dưỡng cho mẹ sau sinh mổ, giúp mẹ lên thực đơn dinh dưỡng đúng, chuẩn xác đảm bảo cơ thể nhanh phục hồi, nguồn sữa tốt nhanh về và nhiều cho con, cũng như giúp mẹ biết cách kiểm soát cân nặng sau sinh một cách hiệu quả.

1. Vai trò của dinh dưỡng đối với phụ nữ sau sinh mổ

Dù là sinh thường hay sinh mổ, nạp đủ dinh dưỡng giúp cơ thể các mẹ nhanh bù đắp lại phần năng lượng đã mất trong quá trình mang thai và sinh bé. Không những vậy, mẹ ăn uống đủ dinh dưỡng thì chất lượng sữa cho bé ti cũng sẽ tốt hơn, bé sẽ phát triển khỏe mạnh nhờ nguồn sữa chất lượng. Những vai trò cụ thể của dinh dưỡng đối với phụ nữ sau sinh mổ như:

  • Giúp vết mổ nhanh lành, mẹ nhanh hồi phục: Thực phẩm cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất giúp tránh được nguy cơ vết mổ bị nhiễm trùng. Đồng thời protein có trong thực phẩm cũng giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo da non làm lành vết mổ. Các yếu tố vi lượng như canxi, sắt và kẽm giúp bổ sung lượng máu bị mất trong khi sinh nên mẹ cũng cần nạp cho cơ thể thật nhiều dinh dưỡng.
  • Giúp nguồn sữa tốt về nhanh và nhiều cho con bú: Khi cơ thể các mẹ được dung nạp đầy đủ lượng dinh dưỡng, lượng nước và các thức ăn bổ lợi sữa. Bé con của bạn sẽ được hưởng nguồn sữa mẹ dồi dào, mát lành và giàu chất dinh dưỡng.
  • Kiểm soát cân nặng sau sinh mổ: Vấn đề cân nặng sau sinh luôn làm các mẹ phải đau đầu và tự ti. Chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học còn giúp phụ nữ sau sinh mổ dễ dàng kiểm soát được cân nặng của mình. Các mẹ nên chú ý tìm hiểu để bổ sung những thực phẩm lợi sữa nhưng không gây tăng cân như: củ quả, rau xanh, thịt nạc, cá, tôm; các loại hạt như ngũ cốc, yến mạch, mè đen.

2. Phụ nữ đẻ mổ nên ăn gì?

Chúng ta vẫn biết cung cấp dinh dưỡng tốt sẽ rất lợi ích cho cả bé và mẹ sau sinh mổ. Tuy nhiên, cần phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học. Các mẹ có thể tham khảo các loại thực phẩm rau củ quả, đồ ăn, thức uống tốt cho phụ nữ sau sinh mổ dưới đây:

Nhóm thực phẩm giàu Protein

Protein giúp đẩy nhanh quá trình tái của các tế bào mô mới cho sản phụ sau khi sinh mổ. Vì thế, các mẹ nên bổ sung nhiều Protein để vết sẹo nhanh lành và sức khỏe nhanh hồi phục. Nhóm thực phẩm giàu Protein mà các mẹ có thể sử dụng như: thịt, cá, trứng, sữa, các chế phẩm từ sữa; các loại hạt như hạnh nhân, đậu hà lan, quả óc chó, hạt điều, đậu phộng,...Kèm với một số loại rau xanh củ quả như: rau bina, súp lơ, quả bơ, quả chuối,…

Nhóm thực phẩm giàu Vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất tham gia vào quá trình cấu tạo tế bào; giúp tái tạo mô và da. Vitamin có đặc tính chống lại quá trình oxy hóa, giúp sản sinh collagen cho cơ thể. Đặc biệt Vitamin C giúp tránh nhiễm trùng cho vết mổ của mẹ. Chính vì vậy rất cần bổ sung đầy đủ Vitamin và khoáng chất cho phụ nữ sau sinh mổ.

Nhóm thực phẩm giàu Vitamin các mẹ có thể thấy ở: các loại trái cây như cam, quýt, đu đủ, bưởi, chuối, khoai lang, và các loại rau củ,…

Nhóm thực phẩm giàu chất xơ

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ cũng rất quan trọng đối với mẹ bầu sau sinh mổ. Chất xơ có trong thực phẩm giúp ngăn ngừa 1 số bệnh về đường tiêu hóa như táo bón; ảnh hưởng tới sức khỏe của các mẹ. Đồng thời, nếu thiếu chất xơ, sẽ không đảm bảo sự lưu thông của nhu động ruột, gây ra áp lực lên vết mổ; khiến vết mổ lâu lành.

Nhóm thực phẩm giàu chất xơ có nhiều nhất trong rau xanh và trái cây. Vì vậy hãy bổ sung chúng thật nhiều trong thực đơn hằng ngày.

Nhóm thực phẩm giàu Sắt

Sau khi sinh mổ, các mẹ thường mất máu và thiếu máu nhiều. Bổ sung sắt giúp tái tạo hồng cầu và bổ sung lại lượng máu đã bị mất. Hơn nữa, sắt còn tham gia vào quá trình miễn dịch cho cơ thể.

Các thực phẩm giàu sắt các mẹ nên ăn như: thịt đỏ, hàu, gan và nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, trái cây, cải bó xôi, súp lơ xanh, hạt bí, các loại đậu,….Tuy nhiên hãy chú ý bổ sung vừa đủ lượng sắt, nếu quá nhiều sẽ gây táo bón.

Nhóm thực phẩm chứa nhiều canxi

Bổ sung canxi sau sinh cho sản phụ là việc làm rất cần thiết, đặc biệt với những trường hợp cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Canxi giúp tăng sự dẻo dai cho xương xốt, tránh thoái hóa và loãng xương. Bổ sung canxi giúp mẹ giảm tình trạng đau lưng, nhức mỏi cơ, xương khớp.

Nguồn canxi có nhiều trong các loại sữa, sữa chua, phô mai, đậu phụ. Đặc biệt sữa còn là thực phẩm lợi sữa rất tốt cho các mẹ cho con bú.

Nước

Các mẹ sau sinh nên uống nhiều nước để cơ thể phục hồi tình trạng mất nước do cho con bú. Đồng thời uống nhiều nước sẽ hạn chế được bệnh táo bón rất hiệu quả. Bổ sung nước cho cơ thể ngoài nước lọc có thể là các loại sữa, nước trái cây hay trà thảo dược,…

Phụ nữ đẻ mổ nên ăn gì để tốt cho mẹ và con

3. Phụ nữ đẻ mổ kiêng ăn gì?

Thực phẩm nhiều mỡ

Các thực phẩm chứa nhiều mỡ vừa làm mẹ khó tiêu hóa, dễ tăng cân; lại cũng có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa của em bé. Vì vậy các mẹ nên hạn chế ăn những món chiên xào hay đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ.

Thực phẩm có chứa độc tố

Những thực phẩm chứa nhiều độc tố mà mẹ sau sinh không nên ăn đó là các loại cá chứa nhiều thủy ngân như cá kình, cá thu, cá kiếm,

Ngoài ra, măng là thực phẩm chứa rất nhiều độc tố mà mẹ sau sinh không nên ăn. Măng có khả năng gây tử vong cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Thực phẩm cay, nóng

Thực phẩm cay nóng là những món mà mẹ sau sinh nên kiêng. Bởi những thực phẩm này có thể nhiễm mùi vào sữa mẹ khiến bé bỏ bú vì cảm thấy khó chịu. Vì vậy các mẹ nên hạn chế thực phẩm cay nóng như ớt, tỏi, hành, xả,….

Các chất kích thích

Các chất kích thích như đồ uống chứa cồn hay cafein đều là thực phẩm mẹ không nên sử dụng. Đồ uống chứa cồn có thể giảm phản xạ tiết sữa mẹ hoặc làm em bé mệt mỏi. Còn những đồ uống chứa cafein có thể khiến bé bị ngứa ngáy, khó chịu, và quấy khóc.

Thực phẩm ảnh hưởng đến nguồn sữa

Các mẹ sau sinh có thể mất sữa hoặc giảm sữa nếu như ăn các thực phẩm ảnh hưởng đến nguồn sữa như: bắp cải, mùi tây, lá lốt, trà bạc hà,…

Thực phẩm ảnh hưởng đến mùi sữa mẹ

Những thực phẩm ảnh hưởng đến mùi sữa mẹ có thể khiến bé bỏ bú. Vì vậy mẹ nên hạn chế các loại thực phẩm hay gia vị có thể ảnh hướng đến mùi sữa như tỏi, hành,...

Với những thông tin mà Hinata chia sẻ trên đây, hy vọng các mẹ sẽ có được có mình những kiến thức hữu ích về chế độ dinh dưỡng sau khi sinh mổ để tốt cho cả mẹ và con.

Xem thêm:

6 Combo Đồ Đi Sinh Cho Mẹ Bầu Sắp Vượt Cạn

Mách Mẹ Chọn Ngay 10 Loại Sữa Bầu Tốt Nhất 2021

---

HINATA-VN.COM

Hotline: 1900 636047

Email: hinata@hinata-vn.com

Website: https://hinata-vn.com

Tags: Sau khi sinh
← Bài trước Bài sau →