Sự Phát Triển Của Trẻ Sơ Sinh Từ 0 - 12 Tháng Tuổi

Sự Phát Triển Của Trẻ Sơ Sinh Từ 0 - 12 Tháng Tuổi

Sự phát triển của trẻ sơ sinh là mối quan tâm hàng đầu của toàn thể gia đình, những trường hợp con không tăng cân hay tăng cân chậm là vấn đề mà hầu như các mẹ đều rất lo lắng. Hãy cùng Hinata tìm hiểu xem sự phát triển của trẻ sơ sinh từ 0 - 12 tháng tuổi như thế nào để chúng ta có thể theo dõi bé một cách an toàn và hợp lý hơn nhé!

1. Sự phát triển của trẻ sơ sinh 0 tháng tuổi

- Thị giác lúc này của bé chưa phát triển hoàn thiện nên tầm nhìn sẽ còn tương đối hạn chế.

- Về giấc ngủ: thời gian ngủ đạt từ 10 - 18 tiếng/ngày ở tuần đầu tiên sau khi sinh ra.

2. Sự phát triển của trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi

- Bé nhạy cảm với những gì diễn ra xung quanh mình, tránh tiếng động quá lớn, hoặc ánh sáng đột ngột để tránh làm con giật mình.

- Bé ngủ nhiều giấc, tổng thời gian ngủ khoảng 14 - 16 tiếng/ngày.

- Trong tháng đầu tiên, trẻ sơ sinh thường tăng khoảng 1 - 1,2kg so với mới chào đời. 

3. Sự phát triển của trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi

- Bé bắt đầu cứng cáp hơn, biết phản ứng lại với tác động bên ngoài vì lúc này trí não đã bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Lúc này chúng ta có thể đọc truyện hoặc cho bé chơi các đồ chơi có màu sắc, âm thanh để bé có thể nhận biết và tiếp thu, kích thích phát triển thị giác và xúc giác của bé.

- Về vấn đề cân nặng thì bé trai 2 tháng tuổi thường nặng khoảng 4,9 -6,3kg và bé gái thì nặng khoảng 4,5 - 5,8kg.

- Thời gian này, mẹ cho bé bú theo nhu cầu của bé khoảng 2-3 tiếng/lần vào ban ngày và 5-6 tiếng/lần vào buổi đêm hoặc bất kì khi nào con có dấu hiệu đói.

 

4. Sự phát triển của trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi

- Gia đình nên cho bé tập nằm sấp để cổ và cơ tay của con cứng cáp hơn.

- Tình trạng biếng ăn sẽ có thể xuất hiện khi con bắt đầu tập lẫy vào 3 tháng tuổi. Do đó sẽ có dấu hiệu tăng cân chậm hơn.

- Trẻ 3 tháng tuổi đã có khả năng nhận thức được những người thân quen với mình, hãy dành những cái ôm, nụ hôn ấm áp để bé biết bố mẹ yêu thương con nhường nào.

5. Sự phát triển của trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi

- Giấc ngủ của bé sẽ dài hơn so với trước đây do dạ dày đã to hơn giúp bé bú được nhiều sữa hơn nên sẽ không bị cơn đói quấy rầy và có giấc ngủ ngon.

- Cân nặng của con sẽ tăng chậm hơn trước, thậm chí chỉ tăng vài lạng/tháng và đây là một điều hết sức bình thường nên các mẹ của Hinata đừng lo lắng nhé.

6. Sự phát triển của trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi

- Sự phát triển của trẻ bằng cách ê a và cười mỗi khi có ai đó nói chuyện cùng là một điều rất thú vị mà bố mẹ nào cũng mong chờ.

- Hãy dành thời gian nói chuyện với bé nhiều hơn, khi nói với trẻ, bố mẹ lưu ý nên nói chậm, rõ ràng và không nói lái, nói ngọng.

- Mỗi em bé có sự phát triển khác nhau, thông thường cân nặng của trẻ 5 tháng tuổi dao động trong khoảng 6,7-8,4kg với bé trai và 6,1-7,8 với bé gái.

 

7. Sự phát triển của trẻ 6 tháng tuổi

- Mẹ có thể cho bé ăn dặm vào giai đoạn này khi thấy con có thể trạng đủ cứng để giữ thẳng đầu, có hứng thú với đồ ăn,… còn nếu chưa có biểu hiện này thì mẹ hãy từ từ cho bé ăn dặm.

- Hệ tiêu hóa của bé còn rất non nớt nên hãy cho bé ăn cháo, đồ loãng để con tập làm quen dần với thức ăn.

8. Sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi

- Giờ đây con đã nhạy cảm hơn và dần tò mò khám phá mọi thứ xung quanh. Bé cũng có thể cảm thấy buồn và lo âu nếu rời vòng tay của những người thân quen.

- Bé 7 tháng tuổi thường sẽ có cân nặng 7,4 - 9,2kg với bé trai và 6,8 -8,6kg với bé gái.

- Mẹ nên cho bé 7 tháng tuổi ngủ ít nhất 14 tiếng mỗi ngày, trong đó giấc đêm kéo dài ít nhất 10 tiếng.

 

9. Sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi

- Có thể lúc này sự phát triển của trẻ đã bắt đầu cứng cáp và tập bò. Bố mẹ cần đảm bảo an toàn và vệ sinh sạch sẽ để bé không bị nguy hiểm và ảnh hưởng sức khỏe.

- Bé 8 tháng tuổi tăng cân rất ít so với tháng trước, có bé chỉ tăng 0,2kg hoặc thậm chí không tăng lạng nào. Thông thường bé trai lúc này sẽ nặng khoảng 7,7 - 9,6kg và bé gái thì nặng khoảng 7,0-9,0kg.

10. Sự phát triển của trẻ 9 tháng tuổi

- Một số bé có dấu hiệu tập đứng, ví dụ như víu tay mẹ để bật lên, muốn chân chạm vào đất khi đang được bố mẹ bế.

- Trẻ 9 tháng tuổi sẽ nặng khoảng 8,0 - 9,9kg đối với bé trai và các bé gái thì cân nặng rơi vào khoảng 7,3 - 9,3kg. 

11. Sự phát triển của trẻ 10 tháng tuổi

- Các kĩ năng vận động như bò, ngồi, đứng có lẽ sẽ được bé thực hiện tát cả và điều quan trọng là con đang bắt đầu tập nói và hiểu được các từ đơn giản, vì thế bố mẹ có thể dạy con nói trong giai đoạn này.

- Bé 10 tháng tuổi nên ăn các thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi, cá thu, trứng, các loại đậu và rau có màu xanh đậm.

- Lượng sữa trong ngày của con nên đảm bảo đủ 500-800ml/ngày để con nhận được tối đa canxi và chất dinh dưỡng trong sữa mẹ.

- Cân nặng bé 10 tháng tuổi sẽ dao động trong khoảng 8,2-10,2kg với bé trai và 7,5-9,6kg với bé gái.

 

12. Sự phát triển của trẻ 11 tháng tuổi

- Trẻ lúc này đã hiểu ý nghĩa được từ “không” và những việc mình không được làm. Vì vậy, bố mẹ cần thống nhất về những việc này và có thái độ giống nhau mỗi khi nói chuyện với con.

- Trẻ đang ở độ tuổi khám phá thế giới mạnh mẽ nên có thể việc ăn, ngủ của con sẽ bị ảnh hưởng nên bố mẹ nên có cách rèn luyện để con có thể tập trung vào việc ăn uống để hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất.

- Tháng này trẻ thường tăng 0,2-0,5kg so với tháng trước.

- Trẻ 11 tháng tuổi ngủ đủ 12-14 tiếng/ngày và giấc đêm nên kéo dài ít nhất 10 tiếng.

13. Sự phát triển của trẻ 12 tháng tuổi

- Đa phần các bé thường bước men theo ghế dài hoặc giường. Mẹ có thể giúp con bằng cách cổ vũ, động viên con để con có thể tự bước đi mà không cần sự hỗ trợ.

- Nhận thức được phát triển mạnh nên mẹ có thể dạy con cách nói cảm ơn, xin lỗi và tự cất đồ dùng vào đúng chỗ để dần dần rèn tính cách gọn gàng, kỉ luật cho con.

- Dinh dưỡng của bé cần được chú ý bổ sung đầy đủ các chất như tinh bột, chất đạm, chất béo và vitamin.

- Bé 12 tháng tuổi nên được ăn đủ 450-600ml thức ăn/ngày.

- Cân nặng thường thấy của trẻ giai đoạn này là 8,6 - 10,8kg với bé trai và 7,9 - 10,2kg với bé gái.

---------

Thế là bé yêu của bạn đã được 1 tuổi rồi, chúng ta có thể tổ chức một buổi sinh nhật để chúc mừng cho 1 năm ra đời của con tạo thêm không khí tươi vui cho gia đình. Mỗi em bé sinh ra đều mang một sứ mệnh trong cuộc đời vì vậy hãy nuôi dưỡng và đồng hành một cách tốt nhất với con các bố mẹ nhé! Hinata xin được kết thúc bài viết tại đây, chúc gia đình và bé yêu của chúng ta luôn luôn khỏe mạnh và nhiều niềm vui!

Xem thêm:

Mách Mẹ Chọn Ngay 10 Loại Sữa Bầu Tốt Nhất 2021

Kinh Nghiệm Chọn Mua Combo Đồ Sơ Sinh Đầy Đủ Và Tiết Kiệm Nhất

HINATA – CHUYÊN NHẬP KHẨU PHÂN PHỐI SẢN PHẨM MẸ & BÉ

ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN CỦA MẸ & BÉ

Trong cuộc đời mỗi người phụ nữ, có lẽ thiên chức làm mẹ là sứ mệnh lớn lao và hạnh phúc nhất. Theo thời gian, những chuẩn mực về người phụ nữ có thể thay đổi, nhưng tình yêu của mẹ dành cho con cái sẽ không bao giờ thay đổi, dù trải qua đau đớn, hi sinh tuổi trẻ thì khi nhìn những đứa con lớn khôn, khỏe mạnh từng ngày là niềm hạnh phúc không gì sánh bằng.

Là người mẹ, chúng ta hiểu rằng nuôi dạy con giai đoạn đầu đời là xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai của con về sau, chúng ta mong muốn dành cho con những gì tốt đẹp, trọn vẹn nhất khi con đến thế giới này.

Thấu hiểu được nỗi lo đó, chúng tôi HINATA rất vui được đồng hành cùng mẹ và bé với sứ mạng “Sức khỏe và sự phát triển” của cả mẹ và bé. HINATA chúng tôi chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm Mẹ & Bé, từ các sản phẩm cho mẹ, đồ dùng cần thiết cho bé, đồ dùng ăn uống, đồ dùng vệ sinh, xe, địu, nôi cho em bé với các sản phẩm mới và chất lượng tốt nhất.

Tại sao nên chọn sản phẩm cho Mẹ & Bé của HINATA?

HINATA chúng tôi là những ông bố bà mẹ trẻ, chúng tôi thấu hiểu tâm lý của những bậc làm cha mẹ, chính vì thế mỗi sản phẩm HINATA lựa chọn đều mong muốn xây dựng niềm tin cho khách hàng bằng những giá trị cốt lõi sau: 

  • Uy tín - chính trực
  • Chất lượng sản phẩm
  • Dịch vụ khách hàng chuẩn mực

HINATA luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn!

Liên hệ đặt hàng tại Website: https://hinata-vn.com – Hotline: 1900 636047

Bài sau →