Cách Dạy Trẻ Biết Nói Hiệu Quả Theo Từng Giai Đoạn Phát Triển

Cách Dạy Trẻ Biết Nói Hiệu Quả Theo Từng Giai Đoạn Phát Triển

Nói là cách để bé tương tác với ba mẹ cũng như môi trường xung quanh. Ba mẹ nên theo dõi xem thông thường trẻ mấy tháng biết nói để chắc chắn rằng bé phát triển bình thường. Cùng HINATA tìm hiểu cách dạy trẻ biết nói hiệu quả theo từng giai đoạn phát triển trong bài viết dưới đây nhé!

Dạy trẻ tập nói giai đoạn 0 - 3 tháng tuổi

Ngôn ngữ của trẻ trong giai đoạn mới sinh được thể hiện qua tiếng khóc. Dựa vào đó, mẹ có thể biết bé muốn gì, cần gì để có thể đáp ứng cho con. Tùy theo tính cách của từng bé, có bé dễ, có bé khó mà biểu hiện của tiếng khóc cũng khác nhau, bé có thể khóc do đòi bế, đói hoặc khó chịu trong cơ thể… Khi lớn hơn một chút nữa, bé có thể phát ra âm thanh như ô, a… với những biểu cảm ngộ nghĩnh, đáng yêu.

Trong giai đoạn từ khi mới sinh đến 3 tháng tuổi mẹ có thể tập cho bé làm quen với ngôn ngữ giao tiếp theo các cách sau:

  • Hát cho bé nghe những giai điệu êm ái, nhẹ nhàng hoặc vui tươi, nhí nhảnh.
  • Trò chuyện với bé bằng những câu cưng nựng, âu yếm càng nhiều càng tốt.
  • Dành cho bé những khoảng thời gian yên lặng để bé có thể tự tạo ra âm thanh riêng của mình.

Dạy trẻ tập nói giai đoạn 4 - 6 tháng tuổi

Đây là giai đoạn bé bắt đầu bập bẹ tập nói với những âm thanh đơn giản như gọi bố, mẹ (ba ba, ma ma…). Đồng thời bé có thể nhận biết được tên của mình và sẽ phản ứng ngoảnh đầu về phía phát ra âm thanh khi có ai đó gọi tên, dấu hiệu này thường xuất hiện ở bé 6 tháng tuổi. Lúc này, bé rất muốn và hứng thú với việc được giao tiếp với mọi người xung quanh, vì thế mẹ cần hỗ trợ cho bé bằng cách:

  • Nói chuyện kết hợp với việc mỉm cười với bé.
  • Bắt chước lại những tiếng bập bẹ của bé.
  • Giao tiếp bằng mắt, có thể nhìn vào mắt bé với ánh mắt âu yếm, dịu dàng và trò chuyện với bất cứ chủ đề gì bạn muốn.
  • Dạy trẻ tập nói bằng cách lặp lại âm thanh của cha mẹ: nói nhiều lần cho bé nghe và làm theo.

Dạy trẻ tập nói giai đoạn 7 - 12 tháng tuổi

Giai đoạn này là giai đoạn mà bé bập bẹ bắt chước theo âm thanh của người lớn nhiều nhất. Do đó, mẹ có thể đọc sách hoặc kể chuyện để giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ. Những bước dạy trẻ tập nói trong giai đoạn từ 7 đến 12 tháng tuổi bao gồm:

  • Chơi các trò chơi giới thiệu tên các con vật, đồ vật trong nhà.
  • Cùng bé chơi những trò chơi đơn giản kết hợp với việc đọc thơ, văn có vần điệu hay hát những bài hát thiếu nhi. Trò chới ú òa là một trong những cách giúp bé phát triển ngôn ngữ và cảm xúc tuyệt vời trong giai đoạn này.
  • Mẹ cũng có thể bế bé soi vào gương rồi giới thiệu tên mình và tên bé.

Dạy trẻ tập nói giai đoạn 13 - 18 tháng tuổi

Lúc này bé đã biết nói một hay nhiều từ ngữ ghép lại thành câu với mọi người xung quanh. Bé đã biết ý nghĩa của từ ngữ và thậm chí có bé đã biết dùng từ chính xác trong các tình huống và biết lên xuống giọng tùy vào ngữ cảnh. Những bước để dạy bé tập nói trong giai đoạn này bao gồm:

  • Tập ngôn ngữ cử chỉ: Chẳng hạn, khi mẹ không muốn bé làm gì, hãy nói “không không” kèm theo lắc lắc đầu hoặc lắc bàn tay. Khi mẹ nói “bai bai” hãy kèm theo vẫy bàn tay để giúp bé học các ngữ nghĩa đi cùng cử chỉ.
  • Dạy bé các từ đơn: Những từ đầu tiên mà con nói thường là danh từ chỉ người, con vật, đồ vật mà bé thường tiếp xúc như ba, mẹ, bà, ghế, bàn, chó, gà, hoa, sữa…
  • Dạy bé các từ chỉ trạng thái: Bé có thể học được thế nào là đau, ngứa, nóng, lạnh…

Dạy trẻ tập nói giai đoạn 19 - 24 tháng tuổi

Lúc này vốn từ vừng của bé đã nhiều lên, bé có thể nói khoảng 50 từ, khả năng hiểu ngôn ngữ của bé cũng phát triển. Lúc này, bé thường lắng nghe, chú ý để học hỏi từ mới mỗi ngày từ những người xung quanh.

  • Giai đoạn này, bé đã biết nói cụm từ gồm hai, ba từ như ba ơi, mẹ ơi, cô ơi…
  • Tuy nhiên lúc này, bé chưa biết sắp xếp từ cho đúng như “mẹ ẵm ơi” thay vì “mẹ ơi ẵm”, vì vậy, mẹ cần dạy bé chỉnh sửa cho đúng. Những bước dạy bé tập nói thích hợp cho giai đoạn này:
  • Dạy bé về các hoạt động: Tuổi này, bé thích bắt chước các hoạt động của bố mẹ và thích “giúp đỡ”. Mẹ có thể phân cho bé một số nhiệm vụ nhỏ như “cất đồ chơi”, tự “uống nước”, tự “măm măm”. Mỗi khi chỉ cho bé một hoạt động nào, bạn hãy nhấn mạnh và lặp đi lặp lại từ ngữ để bé ghi nhớ.
  • Dạy bé bài hát ngắn: Tùy theo nhịp phát triển riêng, bé có thể hát được các bài hát thiếu nhi đơn giản hoặc không.

Với những trường hợp trẻ chậm nói, mẹ cần quan sát và phát hiện sớm để có phương án can thiệp kịp thời cho trẻ, giúp trẻ mau chóng bắt kịp các giai đoạn tập nói. Trẻ có thể được phẫu thuật để cải thiện thính giác hoặc dị tật khuôn miệng, tăng cường và bổ sung các bài luyện ngôn ngữ phù hợp, tập các bài tập trị liệu giúp tăng cường cơ miệng.

HINATA – CHUYÊN NHẬP KHẨU PHÂN PHỐI SẢN PHẨM MẸ & BÉ

ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN CỦA MẸ & BÉ

Trong cuộc đời mỗi người phụ nữ, có lẽ thiên chức làm mẹ là sứ mệnh lớn lao và hạnh phúc nhất. Theo thời gian, những chuẩn mực về người phụ nữ có thể thay đổi, nhưng tình yêu của mẹ dành cho con cái sẽ không bao giờ thay đổi, dù trải qua đau đớn, hi sinh tuổi trẻ thì khi nhìn những đứa con lớn khôn, khỏe mạnh từng ngày là niềm hạnh phúc không gì sánh bằng.

Là người mẹ, chúng ta hiểu rằng nuôi dạy con giai đoạn đầu đời là xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai của con về sau, chúng ta mong muốn dành cho con những gì tốt đẹp, trọn vẹn nhất khi con đến thế giới này.

Thấu hiểu được nỗi lo đó, chúng tôi HINATA rất vui được đồng hành cùng mẹ và bé với sứ mạng “Sức khỏe và sự phát triển” của cả mẹ và bé. HINATA chúng tôi chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm Mẹ & Bé, từ các sản phẩm cho mẹ, đồ dùng cần thiết cho bé, đồ dùng ăn uống, đồ dùng vệ sinh, xe, địu, nôi cho em bé với các sản phẩm mới và chất lượng tốt nhất.

Tại sao nên chọn sản phẩm cho Mẹ & Bé của HINATA?

HINATA chúng tôi là những ông bố bà mẹ trẻ, chúng tôi thấu hiểu tâm lý của những bậc làm cha mẹ, chính vì thế mỗi sản phẩm HINATA lựa chọn đều mong muốn xây dựng niềm tin cho khách hàng bằng những giá trị cốt lõi sau: 

  • Uy tín - chính trực
  • Chất lượng sản phẩm
  • Dịch vụ khách hàng chuẩn mực

HINATA luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn!

Liên hệ đặt hàng tại Website: https://hinata-vn.com – Hotline: 1900 636047

← Bài trước Bài sau →