Dạy Trẻ Nhanh Biết Nói Chỉ Với 9 Tuyệt Chiêu Mẹ Nên Biết

Dạy Trẻ Nhanh Biết Nói Chỉ Với 9 Tuyệt Chiêu Mẹ Nên Biết

Trẻ sơ sinh đến 3 tuổi có nhiều giai đoạn phát triển, mỗi gian đoạn trẻ sẽ phát triển một kỹ năng.Từ 8 tháng đến 3 tuổi, đa số các bé đã phát triển toàn diện kỹ năng nói và nói ra được suy nghĩ của mình bằng 1-2 từ hoặc những câu ngắn ngắt quãng.

Bố mẹ nào cũng mong muốn con mình có thể nhanh biết nói để được nghe những tiếng nói đầu đời. Để trẻ phát triển hoàn thiện, tránh tình trạng trẻ bị chậm nói so với bé đồng lứa, bài viết này sẽ giới thiệu đến các bạn 9 tuyệt chiêu dạy trẻ nhanh biết nói nhanh nhất.

Bố mẹ trò chuyện liên tục với trẻ hàng ngày

Đây là cách dạy cho trẻ nhanh biết nói đơn giản nhất nhưng lại đem lại hiệu quả to lớn. Bố mẹ hãy thường xuyên nói với trẻ những câu như: “Chú chó kia xinh quá con nhỉ?”, “Để mẹ mở nhạc cho con nghe nhé!”...

Ở giai đoạn 0-1 tuổi, dù trẻ mới chỉ bập bẹ những tiếng ê a, nhưng bố mẹ vẫn nên trò chuyện thường xuyên và liên tục với trẻ. Giao tiếp với trẻ ở tuổi này đôi khi giống như độc thoại vì bé chưa nói được, vốn từ vựng chưa phát triển, do vậy việc phản ứng với các câu hỏi của bố mẹ cũng chậm hơn. Tuy nhiên, khi có nhiều cơ hội được lắng nghe bố mẹ trò chuyện, trẻ sẽ biết nói nhanh hơn và dễ hoạt ngôn hơn.

Kể chuyện cho trẻ nghe

Mỗi tối trước khi đi ngủ, thay vì hát ru bé ngủ, vỗ về bé thì bạn có thể kể cho bé nghe một câu chuyện. Câu chuyện này không chỉ được kể một lần mà bạn có thể dùng để kể vào mỗi tối trước khi bé ngủ.

Một cách khác, trước khi đi ngủ bạn có thể dành thời gian để trò chuyện cùng bé, hỏi về những hoạt động trong ngày của bé. Cách này không những khuyến khích trẻ tập nói mà còn cho bé cảm giác được bố mẹ quan tâm, yêu thương.

Tạo ra các cuộc hội thoại với trẻ

Đừng để bé nói một mình và chỉ có hỏi bạn không thôi, các bậc cha mẹ nên hỏi những câu hỏi đơn giản và kiên nhẫn chờ bé trả lời.

Tương tự như vậy, hãy luôn trả lời cho bé những gì bé quan tâm, bé hỏi. Sẽ kích thích ngôn ngữ và cả tư duy của bé. Không cần phải tạo ra những đọa hội thoại mà bạn có thể bình luận những gì thuộc về bé.

Để ý các tín hiệu

Khi bạn làm hàng loạt các việc như cho ăn, thay tã, dỗ con, rất dễ dàng để những câu chuyện nhỏ của bạn xoay quanh những thói quen của bé (chẳng hạn “Đã đến giờ đi ngủ rồi con yêu”…). Mặc dù điều này là hữu ích, những việc khác thậm chí còn giúp thúc đẩy nhiều hơn kỹ năng ngôn ngữ của bé. “Hãy để ý hướng nhìn của bé để xem cái gì làm bé hứng thú và đáp lại sự quan tâm của con”, tiến sĩ Kathryn Hirsh-Pasek, giám đốc phòng thực nghiệm trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại Đại học Temple ở Ambler, Pennsylvania (Mỹ) đề nghị.

Nếu con nhìn chằm chằm vào một vật cố định phát sáng hay cố với trái dâu tây trên đĩa của mẹ, hãy dành cho con những thông tin về các vật này. Bạn có thể sử dụng những từ dễ hiểu để mô tả các vật đó, hay màu sắc, kích thước và hương vị của chúng. Bạn cũng có thể nói chuyện với con về những việc mình đang làm (chẳng hạn: Mẹ nhặt đồ chơi của con lên vì chúng bị rơi xuống rồi…) và đọc những bài thơ ngắn có vần điệu.

Cho trẻ nghe nhạc

Trẻ nhỏ thường rất thích nghe nhạc. Giai điệu vui vẻ, rộn ràng của những bài hát sẽ thu hút sự chú ý của trẻ. Lúc này, trẻ tập trung lắng nghe nhịp điệu, tiết tấu của những bài hát, việc này rất tốt cho sự phát triển ngôn ngữ và giao tiếp của trẻ.

Thường xuyên chơi trò chơi cùng trẻ

Bố mẹ nên cố gắng dành thật nhiều thời gian để vui chơi cùng trẻ. Trong quá trình chơi, hãy giao tiếp và trò chuyện thật nhiều. Bố mẹ cũng có thể “nhờ” thêm một vài bé hàng xóm tới chơi cùng con. Khi chơi theo nhóm, trẻ sẽ tự tin hơn, giao tiếp và tương tác nhiều hơn. Đây là cách giúp trẻ nhanh biết nói được nhiều bố mẹ lựa chọn để hỗ trợ phát triển ngôn ngữ cho con.

Không chê bai trẻ

Dù trẻ biết nói chậm nhưng bố mẹ vẫn nên kiên nhẫn và tích cực trò chuyện với trẻ, không chê bai hay nói những lời tiêu cực về quá trình học nói của con, ví dụ như: “Ôi Mimo nhà em chậm mồm chậm miệng lắm” hay “Từng này tháng tuổi rồi mà sao con vẫn im như thóc thế này?”...

Hạn chế cho trẻ sử dụng thiết bị điện tử

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng thiết bị di động điện tử có tác động tiêu cực tới khả năng ngôn ngữ của trẻ nhỏ. Thời gian tiếp xúc với các thiết bị điện tử của trẻ càng nhiều, trẻ càng có nguy cơ mắc chứng chậm nói, đặc biệt là về ngôn ngữ diễn đạt. Bố mẹ nên tạo cho gia đình những “phương án sử dụng thiết bị điện tử lành mạnh” để cả nhà cùng phối hợp, dùng các thiết bị điện tử thật hiệu quả và an toàn.

Đưa trẻ tới những khu vui chơi công cộng

Những chuyến đi chơi như tới vườn bách thú, công viên, bảo tàng… không những giúp trẻ mở rộng kiến thức mà còn khiến con mạnh dạn, tự tin hơn, có nhiều cơ hội giao tiếp hơn. Đặc biệt, việc này giúp mở rộng vốn từ vựng của trẻ vì con được tiếp xúc với nhiều đồ vật lạ cũng như các loài động, thực vật mới lạ.

Theo các chứng minh khoa học thì vốn từ của trẻ nhỏ có thể nói lên thành công trong tương lai của trẻ. Trẻ em có vốn từ phong phú sẽ có chức năng học tập và hành vi tốt hơn những đứa trẻ còn lại khi trưởng thành. Với phát hiện mới này, các bậc cha mẹ sau khi tìm hiểu nên chú tâm hơn đến việc phát triển kỹ năng ngôn ngữ của trẻ ngay từ tấm bé nhé.

HINATA – CHUYÊN NHẬP KHẨU PHÂN PHỐI SẢN PHẨM MẸ & BÉ

ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN CỦA MẸ & BÉ

Trong cuộc đời mỗi người phụ nữ, có lẽ thiên chức làm mẹ là sứ mệnh lớn lao và hạnh phúc nhất. Theo thời gian, những chuẩn mực về người phụ nữ có thể thay đổi, nhưng tình yêu của mẹ dành cho con cái sẽ không bao giờ thay đổi, dù trải qua đau đớn, hi sinh tuổi trẻ thì khi nhìn những đứa con lớn khôn, khỏe mạnh từng ngày là niềm hạnh phúc không gì sánh bằng.

Là người mẹ, chúng ta hiểu rằng nuôi dạy con giai đoạn đầu đời là xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai của con về sau, chúng ta mong muốn dành cho con những gì tốt đẹp, trọn vẹn nhất khi con đến thế giới này.

Thấu hiểu được nỗi lo đó, chúng tôi HINATA rất vui được đồng hành cùng mẹ và bé với sứ mạng “Sức khỏe và sự phát triển” của cả mẹ và bé. HINATA chúng tôi chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm Mẹ & Bé, từ các sản phẩm cho mẹ, đồ dùng cần thiết cho bé, đồ dùng ăn uống, đồ dùng vệ sinh, xe, địu, nôi cho em bé với các sản phẩm mới và chất lượng tốt nhất.

Tại sao nên chọn sản phẩm cho Mẹ & Bé của HINATA?

HINATA chúng tôi là những ông bố bà mẹ trẻ, chúng tôi thấu hiểu tâm lý của những bậc làm cha mẹ, chính vì thế mỗi sản phẩm HINATA lựa chọn đều mong muốn xây dựng niềm tin cho khách hàng bằng những giá trị cốt lõi sau: 

  • Uy tín - chính trực
  • Chất lượng sản phẩm
  • Dịch vụ khách hàng chuẩn mực

HINATA luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn!

Liên hệ đặt hàng tại Website: https://hinata-vn.com – Hotline: 1900 636047

← Bài trước Bài sau →