Trẻ Sơ Sinh Mấy Tháng Biết Ngồi Và Cách Dạy Trẻ Ngồi Đúng Cách

Trẻ Sơ Sinh Mấy Tháng Biết Ngồi Và Cách Dạy Trẻ Ngồi Đúng Cách

Các tư thế của con người được bé tập luyện hằng ngày để hoàn thiện sự phát triển của trẻ, trong đó tư thế ngồi của trẻ là một trong những tư thế ảnh hưởng quan trọng đến dáng vóc của trẻ sau này. Tập cho bé ngồi vững thẳng lưng giúp bé tăng tầm nhìn và cũng là tiền đề cho bò, trườn, đứng và đi. Vậy trẻ sơ sinh mấy tháng biết ngồi và cách nào để dạy trẻ ngồi đúng cách giúp cho bé có vóc dáng hoàn thiện, hãy cùng tìm hiểu với Hinata nhé!

1. Giai đoạn 1: Bé 5 – 6 tháng tuổi tập ngồi chưa vững

- Khi bé được 5 tháng tuổi, các cơ cổ đã vững, bé có thể tự ngẩng cao đầu khi nằm sấp.

- Kiểm soát được phần đầu là điều kiện tiên quyết để trẻ sơ sinh có thể tập ngồi được.

- Trẻ sơ sinh cần khoảng 1 tháng học giữ cân bằng tương đối.

- Từ 6 tháng tuổi, trẻ sơ sinh bắt đầu tập tự chống tay để ngồi dậy khoảng 20 giây và đương nhiên lúc này bé sẽ chưa được vững.

IMG_256

- Tư thế ngồi lúc này không được thẳng lưng hay ngả nghiêng vì giai đoạn này nếu tác động vào bé sẽ khiến bé bị ngã nhào khiến bé sợ và nhát.

- Ở giai đoạn này, thời gian ngồi của bé chỉ được tính bằng giây nhưng bố mẹ hãy đồng hành cùng con của mình vòng tay xung quanh hay chèn gối, chăn mềm bảo vệ quanh chỗ con ngồi để bé có được cảm giác an tâm khi luyện tập.

2. Giai đoạn 2: bé 7 – 8 tháng tuổi tự ngồi thành thạo

- Khi bước vào giai đoạn 7 – 8 tháng tuổi, có thể bé đã tự ngồi vững vàng, thẳng lưng.

- Tư thế ngồi giai đoạn này hơi hướng người về phía trước, lấy 2 tay chống lên trước tạo thế vững 4 chân.

IMG_257

- Nếu bé được luyện tập hằng ngày dưới sự cổ vũ của bố mẹ thì hệ cơ và xương của bé sẽ được phát triển khỏe mạnh, rắn chắc khiến bé tràn đầy tự tin khi thực hiện các động tác vận động.

- Bé bắt đầu bỏ bớt một tay, rồi cả 2 tay, sau đó là tư thế ngồi thành thạo được bé thực hiện khi tròn 8 tháng tuổi. Bố mẹ hãy luôn đồng hành và bảo vệ bé trong lúc luyện tập nhé!

3. Cách dạy trẻ ngồi đúng cách

IMG_256

Bài tập 1: Tư thế nằm sấp nhìn mẹ cho bé 3 – 4 tháng

- Đặt bé nằm sấp trên các bề mặt phẳng an toàn, tránh các mép giường và nơi bé dễ bị rơi ngã và để các món đồ chơi yêu thích xung quanh bé.

- Lúc này bé sẽ bị sự thu hút bởi các món đồ chơi và phản ứng bằng việc ngẩng cao đầu và muốn lật xoay người dịch chuyển điều này giúp cơ cổ, vai của bé chắc khỏe.

IMG_257

Bài tập 2: Tư thế tập lật người cho bé 4 – 6 tháng

- Lật người là tư thế di chuyển đầu tiên của bé yêu, nên mẹ hãy tham khảo các bài tập lật người để hướng dẫn cho con của mình biết cách lật sớm để giúp thúc đẩy sự phát triển của bé yêu một cách toàn diện nhất.

IMG_258

Bài tập 3: Tư thế ngồi trong lòng mẹ cho bé 4 – 5 tháng

- Mẹ ngồi khoanh chân lại và đồng thời đặt trẻ ngồi trong lòng của mình hoặc có thể duỗi 2 chân của con rồi kẹp vào đùi khi ngồi.

- Chú ý quan sát lưng của con khi ngồi có thẳng không và sau đó nghe nhạc cùng bé yêu hoặc chơi những trò chơi tương tác với bé, tạo sự gắn kết gian đình với con nhỏ.

IMG_259

Bài tập 4: Hỗ trợ chống tay ngồi dậy cho bé 6 – 7 tháng

- Tập cho trẻ chống tay ngồi dậy bằng cách đặt trẻ nằm nghiêng sang một bên.

- Sau đó, giữ đùi bé và nâng dần người lên.

- Tập nhiều lần thì bé sẽ có thể tự ngồi dậy được nhờ chống tay nâng đỡ cơ thể của mình.

IMG_260

Bài tập 5: Massage thư giãn cơ sau mỗi buổi tập

- Massage 15 phút giúp cơ bắp của trẻ sơ sinh được thư giãn sau mỗi buổi tập vận động và giúp bé thích thú cho mỗi buổi tập lần sau.

IMG_261

Mỗi bé có một khả năng khác nhau cũng như thời gian hoàn thành các bài tập vận động hoàn toàn khác nhau. Chính vì thế, nếu các bậc bố mẹ thấy con mình chậm hơn một vài tuần so với bình thường thì không có vấn đề gì, còn nếu quá một tháng so với sự phát triển của trẻ thì hãy cho bé đến gặp các bác sĩ chuyên môn để có biện pháp khắc phục tốt nhất. 

Hinata gửi lời khuyên đến các bố mẹ rằng: Hãy cùng đồng hành với con trong suốt chặng đường phát triển của bé để giúp bé có được những phút giây tuyệt vời nhất bên gia đình từ khi còn nhỏ để tập cho bé các tư thế đúng giúp phát triển vóc dáng toàn diện cũng như suy nghĩ đúng giúp trở thành một người có ích cho xã hội. Hinata cảm ơn các bạn đã theo dõi đến cuối bài viết, chúc một ngày tốt lành đến mọi người đã đồng hành cùng Hinata!

Xem thêm:

Sự Phát Triển Của Trẻ Sơ Sinh Từ 0 - 12 Tháng Tuổi

Có Nên Cho Trẻ Sơ Sinh Dưới 6 Tháng Tuổi Uống Nước Không?

HINATA – CHUYÊN NHẬP KHẨU PHÂN PHỐI SẢN PHẨM MẸ & BÉ

ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN CỦA MẸ & BÉ

Trong cuộc đời mỗi người phụ nữ, có lẽ thiên chức làm mẹ là sứ mệnh lớn lao và hạnh phúc nhất. Theo thời gian, những chuẩn mực về người phụ nữ có thể thay đổi, nhưng tình yêu của mẹ dành cho con cái sẽ không bao giờ thay đổi, dù trải qua đau đớn, hi sinh tuổi trẻ thì khi nhìn những đứa con lớn khôn, khỏe mạnh từng ngày là niềm hạnh phúc không gì sánh bằng.

Là người mẹ, chúng ta hiểu rằng nuôi dạy con giai đoạn đầu đời là xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai của con về sau, chúng ta mong muốn dành cho con những gì tốt đẹp, trọn vẹn nhất khi con đến thế giới này.

Thấu hiểu được nỗi lo đó, chúng tôi HINATA rất vui được đồng hành cùng mẹ và bé với sứ mạng “Sức khỏe và sự phát triển” của cả mẹ và bé. HINATA chúng tôi chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm Mẹ & Bé, từ các sản phẩm cho mẹ, đồ dùng cần thiết cho bé, đồ dùng ăn uống, đồ dùng vệ sinh, xe, địu, nôi cho em bé với các sản phẩm mới và chất lượng tốt nhất.

Tại sao nên chọn sản phẩm cho Mẹ & Bé của HINATA?

HINATA chúng tôi là những ông bố bà mẹ trẻ, chúng tôi thấu hiểu tâm lý của những bậc làm cha mẹ, chính vì thế mỗi sản phẩm HINATA lựa chọn đều mong muốn xây dựng niềm tin cho khách hàng bằng những giá trị cốt lõi sau: 

  • Uy tín - chính trực
  • Chất lượng sản phẩm
  • Dịch vụ khách hàng chuẩn mực

HINATA luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn!

Liên hệ đặt hàng tại Website: https://hinata-vn.com – Hotline: 1900 636047

← Bài trước Bài sau →