10 Cách Dạy Con Thông Minh Từ Nhỏ Mẹ Nên Biết

10 Cách Dạy Con Thông Minh Từ Nhỏ Mẹ Nên Biết

Dạy con là quãng hành trình lâu dài nhưng đong đầy hạnh phúc mà các bậc làm cha mẹ nào cũng phải trải qua. Trí thông minh do di truyền chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ, quan trọng là sự kiên trì dạy dỗ cùng sự phấn đấu sau này. Vậy nên, nếu cha mẹ muốn dạy con phát triển trí thông minh từ sớm, hãy để trẻ được phát triển trong môi trường phù hợp.

Các nhà khoa học đều cho rằng không ai vừa sinh ra đã là thiên tài mà là kết quả của việc người đó đã được nuôi dạy thế nào từ thời thơ ấu. Dưới đây là 10 cách dạy con thông minh từ nhỏ cha mẹ nên biết để áp dụng.

10 cách dạy con thông minh từ nhỏ

1. Tương tác với con

Các nhà khoa học đã quan sát những đứa trẻ không được ôm ấp, yêu thương và chơi cùng với bố mẹ hầu như không phát triển não bộ. Họ cũng nhận thấy những đứa trẻ không được ôm ấp và không nhận được sự quan tâm chú ý không phát triển đồng đều, và thường có cảm giác chán nản, thậm chí có thể tử vong. Mặt khác, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những tương tác như ôm ấp, chơi với con giúp phát triển trí tuệ và có ảnh hưởng mạnh mẽ đến những đứa trẻ. Kết nối yêu thương cùng với những tương tác được hình thành giữa bạn và con của bạn sẽ mang lại nền tảng cho việc phát triển các kỹ năng tư duy.

2. Không đánh mắng con

Bạo lực không bao giờ hiệu quả với hành vi và cảm xúc của một đứa trẻ. Thay vào đó, trẻ sẽ tìm mọi cách để tránh các hình phạt. Những trẻ này sẽ trở thành kẻ nói dối để đạt được điều mình muốn. Ngược lại, những trẻ không phải nếm đòn roi thường ít trầm cảm, biết kiểm soát cảm xúc và có trí nhớ tốt hơn.

3. Dạy trẻ biết quan tâm

Ngay từ khi còn nhỏ, việc dạy trẻ biết quan tâm, chăm sóc người khác và biết ơn ai đã giúp mình rất quan trọng. Các nghiên cứu cho thấy những người từng bày tỏ sự biết ơn thường sống có ích, biết cảm thông và tha thứ hơn. Ngoài ra, họ cũng cảm thấy hạnh phúc, khỏe mạnh và cũng dễ có những đột phá hơn.

4. Nói chuyện với trẻ

Hãy nói chuyện với trẻ và lắng nghe những gì trẻ nói. Điều này giúp củng cố khả năng giao tiếp và ngôn ngữ. Bạn cũng có thể đọc sách cho con nghe. Hãy bắt đầu đọc sách cho trẻ ngay cả khi trẻ chưa biết chữ. Điều này sẽ đặt nền móng cho sự phát triển các kĩ năng ngôn ngữ. Những đứa trẻ được bố mẹ đọc sách cho nghe từ nhỏ có khả năng phát triển niềm đam mê đọc sách, có thành tích học tốt ở trường và thành đạt trong cuộc sống khi trưởng thành. Đọc sách cho trẻ là một trong những họat động quan trọng để nuôi dạy một đứa trẻ thông minh.

5. Giúp con phát triển kỹ năng giao tiếp

Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania và Đại học Duke đã nghiên cứu 700 trẻ cho tới khi 25 tuổi. Những trẻ mẫu giáo đã biết hòa đồng, hợp tác với bạn bè thì có tỷ lệ đỗ đại học và những thành công vượt trội cao hơn. Những người gặp vấn đề về giao tiếp có nhiều nguy cơ trở thành tội phạm hay nghiện rượu hơn.

6. Phát triển cân bằng cả bán cầu não trái và bán cầu não phải

Bán cầu não trái có nhiệm vụ xử lý ngôn ngữ, tư duy trừu tượng, viết, tính toán, sắp xếp, phân loại, ghi nhớ từ ngữ và tri giác thời gian, Còn bán cầu não phải có vai trò xử lý hình tượng tổng thể, khái niệm không gian, phân biệt hình vẽ, khả năng cảm thụ âm nhạc, khả năng bắt chước. Bán cầu phải có cơ năng mang tính chỉnh thể, tổng hợp, sáng tạo, chủ quan trực giác, trí tưởng tượng, thái độ, tình cảm, ý chí của con người. Tuy rằng mỗi bên bán cầu não có chức năng riêng, song chúng luôn tương hỗ lẫn nhau trong quá trình hoạt động.

Phát triển cân bằng cả bán cầu não trái và bán cầu não phải là một trong những nguyên tắc quan trọng để phát triển trí tuệ cho trẻ.

7. Cho trẻ ăn uống đúng cách

Một chế độ thực phẩm phù hợp đặc biệt quan trọng trong việc nuôi dạy một đứa trẻ thông minh. Chế độ ăn giàu protein như trứng, cá, thịt, đậu, lạc… sẽ giúp cải thiện sư chú ý, mức độ tỉnh táo và tư duy của trẻ. Carbohydrates giúp cung cấp năng lượng để não sử dụng trong quá trình tư duy. Nguồn carbohydrates dồi dào nhất bạn có thể tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt và các loại trái cây. Các loại carbohydrate chế biến và đường có ảnh hưởng xấu đến khả năng và mức độ tập trung của trẻ, vì vậy bạn cần lưu ý điều này. Vitamin và khoáng chất cũng rất quan trọng.

8. Dạy trẻ cách phân tích và đối mặt với các vấn đề

Kiểm soát liên tục có thể dẫn đến những ảnh hưởng về nhận thức và hành vi của trẻ trong tương lai. Tin tưởng con, để chúng tự quyết định là cách nuôi dạy hiệu quả. Hãy bắt đầu với những thứ nhỏ như để trẻ lựa chọn mặc gì hay ăn gì vào buổi sáng. Con bạn sẽ dần trở nên độc lập và hiểu điều mình thực sự muốn trong đời. Hãy lắng nghe cẩn thận nếu con quyết định chia sẻ những vấn đề của mình với bạn và giúp con đưa ra lựa chọn tốt nhất.

9. Cho trẻ tận hưởng, vui vẻ bên bữa cơm gia đình

Các nhà khoa học kết luận rằng: bữa cơm gia đình đóng vai trò quan trọng góp phần tạo nên tính cách và trí thông minh ở trẻ. Với những gia đình thường xuyên dùng chung bữa cơm, trẻ sẽ ít mắc chứng trầm cảm hơn. Trong mọi hoàn cảnh chúng cũng ít có ý nghĩ tiêu cực.

Ở những đứa trẻ này thường có cái nhìn tích cực, sâu rộng hơn về mọi thứ so với những đứa trẻ ít dùng bữa với cha mẹ, người thân. Cha mẹ muốn sử dụng phương pháp dạy con thông minh này nên nhớ không sử dụng tivi hay điện thoại trong bữa ăn.

10. Để cho trẻ quan sát, chứng kiến bạn làm những việc sáng tạo

Trẻ con học thông qua việc bắt chước những hành động của người lớn. Nếu trẻ nhìn thấy bạn gắn bó với những cuốn sách, viết lách hoặc làm những công việc sáng tạo chúng sẽ bắt chước và thông qua đó, dần dần theo quá trình chúng sẽ tìm tòi, khám phá và thông minh hơn.

Như vậy với 10 cách dạy con thông minh nêu trên, mong rằng trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ, cha mẹ sẽ biết cách giúp con trở thành những đứa trẻ thông minh, khỏe mạnh và biết yêu thương. Và hãy luôn nhớ rằng “Thiên tài là do 1% bẩm sinh và 99% do nỗ lực mà có”!

HINATA – CHUYÊN NHẬP KHẨU PHÂN PHỐI SẢN PHẨM MẸ & BÉ

ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN CỦA MẸ & BÉ

Trong cuộc đời mỗi người phụ nữ, có lẽ thiên chức làm mẹ là sứ mệnh lớn lao và hạnh phúc nhất. Theo thời gian, những chuẩn mực về người phụ nữ có thể thay đổi, nhưng tình yêu của mẹ dành cho con cái sẽ không bao giờ thay đổi, dù trải qua đau đớn, hi sinh tuổi trẻ thì khi nhìn những đứa con lớn khôn, khỏe mạnh từng ngày là niềm hạnh phúc không gì sánh bằng.

Là người mẹ, chúng ta hiểu rằng nuôi dạy con giai đoạn đầu đời là xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai của con về sau, chúng ta mong muốn dành cho con những gì tốt đẹp, trọn vẹn nhất khi con đến thế giới này.

Thấu hiểu được nỗi lo đó, chúng tôi HINATA rất vui được đồng hành cùng mẹ và bé với sứ mạng “Sức khỏe và sự phát triển” của cả mẹ và bé. HINATA chúng tôi chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm Mẹ & Bé, từ các sản phẩm cho mẹ, đồ dùng cần thiết cho bé, đồ dùng ăn uống, đồ dùng vệ sinh, xe, địu, nôi cho em bé với các sản phẩm mới và chất lượng tốt nhất.

Tại sao nên chọn sản phẩm cho Mẹ & Bé của HINATA?

HINATA chúng tôi là những ông bố bà mẹ trẻ, chúng tôi thấu hiểu tâm lý của những bậc làm cha mẹ, chính vì thế mỗi sản phẩm HINATA lựa chọn đều mong muốn xây dựng niềm tin cho khách hàng bằng những giá trị cốt lõi sau: 

  • Uy tín - chính trực
  • Chất lượng sản phẩm
  • Dịch vụ khách hàng chuẩn mực

HINATA luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn!

Liên hệ đặt hàng tại Website: https://hinata-vn.com – Hotline: 1900 636047

← Bài trước Bài sau →