Chế Độ Dinh Dưỡng Từ A-Z Cho Bà Bầu Trong 9 Tháng Mang Thai

Chế Độ Dinh Dưỡng Từ A-Z Cho Bà Bầu Trong 9 Tháng Mang Thai

Dinh dưỡng bà bầu là điều luôn được quan tâm bởi mẹ bầu phải cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể thì thai nhi mới phát triển khỏe mạnh. Và qua mỗi giai đoạn, những vấn đề như: nghén, buồn nôn, cao huyết áp, thiếu máu... thì một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ kiểm soát được các tình trạng này.

1. Dinh dưỡng bà bầu 3 tháng đầu

- Đây là thời kỳ ăn uống khó khăn nhất, nội tiết tố thay đổi khiến cơ thể khó chịu, buồn nôn. Thời kỳ này, thai cũng chưa ổn định nên mẹ bầu dễ bị sảy thai vì vậy chế độ dinh dưỡng ở thời kỳ đầu phải được lựa chọn cẩn thận.

- Những tháng đầu nên chia nhỏ thành 6 bữa ăn và tăng cường các thức ăn giàu axit folic như tinh bột, ngũ cốc, trái cây khô, rau xanh đậm... để giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh ở trẻ.

- Các mẹ bầu nên bổ sung vitamin B12 nhằm tránh bệnh ống thần kinh.

- Không nên ăn các món ăn dầu mỡ, cay và khó tiêu để khiến bạn thêm ốm nghén.

- Sắt là dưỡng chất thiết yếu để tạo hồng cầu, hệ miễn dịch,... nên mẹ bầu cần bổ sung với liều lượng đủ. Nếu thiếu sắt sẽ dẫn đến dễ sảy thai, sinh non hoặc thai mắc dị tật.

- Không nên ăn đồ sống để tránh làm sảy thai hoặc không tốt cho sự phát triển của bào thai.

2. Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa

Đây là thời điểm thai nhi cần rất nhiều chất dinh dưỡng để phát triển tăng trưởng. Do đó, nếu thèm gì mẹ bầu cần phải ăn ngay, không được nhịn đói hay bỏ bữa.

- Các loại vitamin từ rau xanh, hoa quả tươi là các dưỡng chất bắt buộc trong 3 tháng giữa thai kỳ.

- Các thức ăn chứa nhiều canxi để giúp phát triển hệ xương của bé như: 2 ly sữa ít béo mỗi ngày, các thực phẩm như trứng, chuối, kiwi, súp lơ xanh... lượng canxi tốt nhất cần nạp mỗi ngày là 1.000-1.200mg.

- Sắt đóng vai trò quan trọng trong quá trình mang thai. Vì vậy, bạn nên ăn các thức ăn giàu sắt như: khoai tây, rau cải trắng, thịt bò, thịt gà, các loại đậu, rau màu xanh đậm... nếu sử dụng các thực phẩm chức năng chứa sắt nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

3. Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối

- Ở 3 tháng cuối, không ăn quá nhiều, cũng không ăn quá ít, cần nên ăn vừa đủ để không bị táo bón và vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi.

- Ở giai đoạn cuối, cơ bắp và mô của em bé trong bụng bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Vì vậy mẹ bầu của Hinata cần bổ sung những thực phẩm, thức ăn chứa protein như thịt lợn, các loại đậu, sữa…

- Bổ sung DHA trong 3 tháng cuối giúp thai nhi phát triển trí não một cách tốt nhất, mẹ bầu cần ăn thực phẩm giàu DHA như: dầu cá, quả óc chó, hạt lanh... với hàm lượng 200mg mỗi ngày.

Hinata xin đặc biệt lưu ý: Ngoài việc ăn những thực phẩm và thức ăn bổ dưỡng và có ích, mẹ bầu cũng nên tìm hiểu và tránh những thực phẩm gây sẩy thai cũng như ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển thể chất và trí tuệ của bé. Việc bổ sung dinh dưỡng bà bầu phải đúng cách để đảm bảo tốt sức khỏe người mẹ và giúp thai nhi phát triển an toàn, khỏe mạnh. Hy vọng bài viết của Hinata đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích cho những  tháng ngày mang thai. Chúc các bạn có một kỳ thai vui vẻ và mạnh khỏe.

Xem thêm:

Mẹ Bầu Nên Cẩn Thận Gì Trong 3 Tháng Đầu Của Thai Kỳ?

Hướng Dẫn Tư Thế Ngủ Tốt Nhất Cho Bà Bầu Và Thai Nhi

---

HINATA-VN.COM

Hotline: 1900 636047

Email: hinata@hinata-vn.com

Website: https://hinata-vn.com

 

← Bài trước Bài sau →