Ảnh hưởng của tư thế ngủ đối với sức khỏe của trẻ em

Ảnh hưởng của tư thế ngủ đối với sức khỏe của trẻ em

Ảnh hưởng của tư thế ngủ đối với sức khỏe của trẻ em

Cùng tìm hiểu về ảnh hưởng của các tư thế ngủ đối với sức khỏe của trẻ em để lựa chọn được cho trẻ tư thế ngủ tốt nhất nhé.

Đối với trẻ sơ sinh, giấc ngủ giữ vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Vì vậy việc đảm bảo cho trẻ một giấc ngủ ngon hết sức cần thiết. Tư thế ngủ là một trong nhiều yếu tố có ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. Nhưng đối với các bà mẹ mới sinh thì cho con ngủ theo tư thế nào là tốt và an toàn vẫn còn là một băn khoăn.

1. Cho trẻ nằm ngủ ngửa

Đa số trẻ em đều ngủ theo tư thế này bởi nó mang lại cho trẻ sư thoải mái nhất. Tư thế ngủ ngửa giúp cho các cơ quan ở hệ hô hấp, tiêu hóa, tim không bị ảnh hưởng hay chèn ép, chân tay bé cũng được tư do di chuyển. Tuy nhiên với tư thế ngủ này bé lại dễ bị trớ, sặc. Đặc biệt khi bé vừa ăn xong mà nằm ngửa, sữa tập trung ở cổ họng của trẻ và nếu như không phát hiện kịp thời dễ bị nghẹt thở vào khí quản và phổi. Hơn nữa, nếu mẹ cho bé ngủ ngửa trong thời gian dài, đầu của bé cũng dễ bị bẹt do hộp sọ bé còn mềm, dễ bị biến dạng.

Tư thế nằm ngủ ngửa của trẻ ( nguồn: vienyhocungdung)

 

2. Cho trẻ ngủ sấp

Nhiều trẻ em lại thích tư thế ngủ sấp và có thể ngủ trong một thời gian dài. Các mẹ nghĩ rằng tư thế này không an toàn cho trẻ em. Tuy nhiên thực tế có vẻ không đúng như vậy..

Đối với trẻ mới sinh thì tư thê này lại đặc biệt thích hợp và có lợi cho trẻ, cụ thể là có lợi cho sự phát triển ngực và phổi. Tư thế này giúp trẻ cải thiện dung tích phổi, hệ hô hấp thúc đẩy sự phát triển của các bộ phận này. Hơn nữa tư thế này hạn chế tình trạng bẹt đầu của trẻ.

Mặc dù vậy mẹ cũng không nên cho trẻ nằm ngủ trong tư thế này quá lâu, bởi nó khiến trẻ không thoải mái cử động chân tay. Trẻ nằm sấp lâu dễ tức bụng, đổ mồ hôi vùng bụng gây mụn nhọt mẩn ngứa.

 

Bé nằm ngủ sấp ( nguồn: suckhoedoisong)

3. Cho trẻ nằm nghiêng

Ưu điểm nổi bật của tư thế ngủ này đó là giúp trẻ em tiêu hóa tốt, làm giảm khả năng trẻ bị trớ, bị sặc sữa hay sữa bị chạy vào cổ họng gây nghẹt thở. Ngủ nghiêng cũng tránh được áp lực lên tim.

Tuy nhiên nếu bé ngủ nghiêng quá lâu sẽ rất dễ bị lệch đầu. Vì vậy khi cho bé ngủ theo tư thế này mẹ lưu ý không để bé ngủ nghiêng một bên quá lâu, nên đặt tay bé về phía trước mặt để bé không lật sấp được.Mỗi tư thế ngủ đều có những ưu nhược điểm riêng. Vì vậy mẹ cần tìm hiểu kỹ để bé ngủ với tư thê tốt, giúp bé có giấc ngủ ngon nhất.

 

Bé nằm ngủ nghiêng ( nguồn: hoibacsi)

Xem thêm:

Gợi Ý 5 Mẫu Đầm Bầu Giúp Mẹ Mặc Đẹp Trong Thai Kỳ

Kinh Nghiệm Chọn Mua Combo Đồ Sơ Sinh Đầy Đủ Và Tiết Kiệm Nhất

---

HINATA-VN.COM

Hotline: 1900 636047

Email: hinata@hinata-vn.com

Website: https://hinata-vn.com

Tags: Sau khi sinh
← Bài trước Bài sau →