10 Bệnh Thường Gặp Ở Trẻ Sơ Sinh Dưới 3 Tháng Tuổi Và Cách Điều Trị

10 Bệnh Thường Gặp Ở Trẻ Sơ Sinh Dưới 3 Tháng Tuổi Và Cách Điều Trị

Bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi như ho, vặn mình, sổ mũi, tiêu chảy, táo bón,… hầu hết, các bé đều có thể mắc các bệnh này vì lúc này sức đề kháng quá yếu của trẻ sẽ khiến vi khuẩn và các mầm bệnh dễ dàng xâm nhập hơn. Nhưng các mẹ đừng quá lo lắng, hôm nay Hinata sẽ liệt kê 10 bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi và cách điều trị giúp mẹ có thể an tâm theo dõi và chăm sóc bé yêu nếu có các triệu chứng dưới đây nhé!

1. Trẻ hay vặn người và gồng

IMG_256

Cách nhận biết:

Thời gian ngủ của bé không đạt đến tối thiểu là 15 - 17 tiếng trong 3 tháng đầu.

Giai đoạn ban đêm và giữa khuya, trẻ hay bị tỉnh giấc nhiều lần bị giật mình, trằn trọc, quấy khóc, đổ nhiều mồ hôi, hay nấc, hay nôn trớ, chậm lên cân (tăng dưới 800g/tháng).

Cách điều trị:

Khi bé có những dấu hiệu trên chứng tỏ bé đang bị thiếu vitamin D, đây là dấu hiệu đầu báo hiệu nguy cơ trẻ còi xương nên cách điều trị tốt nhất là mẹ cho bé đi tắm nắng đúng cách và bổ sung vitamin D bằng thực phẩm chức năng có sự kiểm định của bác sĩ để giúp con được phát triển khỏe mạnh.

2. Trẻ hay khó ngủ

Cách nhận biết:

Bé ngủ nhiều giấc trong thời gian ngắn và không sâu. Khi tỉnh dậy sau những giấc ngủ này bé thường hay la khóc.

Giấc ngủ của trẻ trong 3 tháng đầu ít hơn 17 – 20 tiếng kèm theo lăn lộn, đổ mồ hôi.

Cách điều trị:

Bé khó ngủ có nhiều nguyên do, mẹ hãy sử dụng các biện pháp sau để xem nguyên nhân từ đâu và có cách điều trị thích hợp.

Trong lúc ngủ, bé bị đói, thức dậy bé sẽ quấy khóc đòi ăn. Lúc này mẹ hãy cho bé ti sữa để bé có thể chìm vào giấc ngủ lại.

Bé bị giật mình đột ngột tỉnh dậy đôi khi là do tiếng ồn bên ngoài làm cho một vài bé nhạy cảm với âm thanh trở nên hoảng loạn. Hãy chuẩn bị cho bé một không gian im lặng để bé có thể chìm vào giấc ngủ sâu hơn.

Trẻ sơ sinh thường có thân nhiệt cao, đặc biệt là các bé trai nên nếu bé ngủ trong điều kiện nóng bức sẽ khiến bé đổ mồ hôi và gây khó chịu dẫn đến việc bé bị khó ngủ. Vì vậy, mẹ muốn bé ngủ ngon hãy tạo điều kiện mát mẻ cho cơ thể bé nhỏ nhé!

3. Trẻ hay quấy khóc

IMG_257

Cách nhận biết:

Khóc là cách để trẻ bày tỏ việc đói, khát, tự vệ… của mình, không những thế khóc còn giúp trẻ rèn luyện hô hấp nhằm cho phổi được mở rộng.

Nhưng nếu bé quấy khóc lâu, đặc biệt là vào ban đêm thì mẹ hãy chú ý xem con có khó chịu ở đâu hay bị con gì cắn,… Tóm lại, khi trẻ quấy khóc là đang muốn chúng ta phải quan tâm đặc biệt đến chúng.

Cách điều trị:

Khi trẻ quấy khóc, mẹ hãy kiểm tra xem bỉm của bé có bị ướt, quần áo có bị dày và thô ráp gây ngứa cho trẻ không, hay các lý do gì khác để dỗ cho con nín nếu con khóc quá lâu.

Lúc khóc, trẻ sẽ thường bị mất nước khá nhiều nên mẹ có thể cho bé bú sữa mẹ sau khi nín khóc để bé không phải cảm thấy bị quá mệt.

4. Trẻ hay nấc cụt liên tục

Cách nhận biết:

Nấc cụt ở trẻ cũng có biểu hiện giống như người lớn, do việc truyền xung thần kinh chưa ổn định giữa não và cơ hoành – cơ bụng điều khiển việc hô hấp nên dẫn ra tình trạng này.

Cách điều trị:

-Ngày xưa, ông bà ta hay truyền câu “Nam 7 lần, nữ 9 lần” là để dùng chữa bệnh nấc cụt cho trẻ sơ sinh bằng cách xé một miếng lá, hay một miếng giấy nhỏ dán lên trán và ấn nhẹ 7 hay 9 lần thì bé sẽ hết nấc, các mẹ hãy thử xem nhé!

5. Da trẻ hay bị rôm sẩy – lác sữa

IMG_258

Cách nhận biết:

Do những hormone của mẹ còn trong cơ thể của trẻ nên một số bé sẽ nổi mụn trong khoảng 2 tuần đến 3 tháng tuổi khi mới sinh ra. Những vết mụn đỏ li ti mọc đầy trên người bé là dấu hiệu rõ ràng nhất cho căn bệnh này.

Cách điều trị:

Vệ sinh sạch sẽ cho bé bằng nước ấm có pha vài giọt Lactacid 2 - 3 lần mỗi ngày.

Dùng kem, sữa, hay dầu dưỡng ẩm thoa cho con 2 lần mỗi ngày để giúp giữ ẩm và làm mềm da cho con.

6. Trẻ hay đi ị nhiều lần trong ngày

Cách nhận biết:

Trẻ trong 3 tháng đầu tiên sẽ hay đi ị nhiều lần (khoảng 4 - 5 lần mỗi ngày) là rất bình thường nhưng nếu có những dấu hiệu sau đây như: tiêu chảy kèm theo nôn trớ, có máu trong phân, trẻ mệt mỏi, bỏ bú, quấy khóc nhiều thì mẹ phải đưa bé đi khám ngay.

Cách điều trị:

Trong giai đoạn này, bé hoàn toàn bú bằng sữa mẹ nên nếu có dấu hiệu về tiêu chảy hay các vấn đề về tiêu hóa thì phần nhiều sẽ do khẩu phần ăn của mẹ chưa hợp lý dẫn đến khi trẻ bú vào sẽ bị ảnh hưởng theo. Do đó, mẹ nên có một chế độ ăn dinh dưỡng, phù hợp với thời gian đang cho con bú để tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ và bé.

Nếu trường hợp phân có máu, hay rối loạn tiêu hóa hay nôn trớ thì mẹ hãy cho bé đến ngay cơ sơ khám uy tín để có cách điều trị tốt nhất cho bé yêu, tránh sử dụng thuốc không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

7. Cổ họng trẻ hay bị khò khè

IMG_259

 

Cách nhận biết:

Chứng khò khè ở trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi là do chất nhầy trong phế quản vẫn còn sót lại, chưa được tống đi hết nên đây có thể chỉ là một triệu chứng bình thường nên các mẹ đừng quá lo lắng, khi lớn thêm vài tháng thì nó sẽ tự biến mất.

Cách điều trị:

Mẹ có thể áp dụng bài thuốc dân gian “Hạt chanh chưng đường phèn” hay “Lá húng chanh” cho con uống liên tục 2 lần mỗi ngày trong khoảng 2-3 tuần thì con sẽ tự hết khò khè.

8. Trẻ hay nhảy mũi

Cách nhận biết:

Do trẻ sơ sinh mới đổi môi trường sống từ bụng mẹ ra ngoài nên bé có thể bị nhảy mũi do một số xung huyết và nhạy cảm với môi trường xung quanh mới lạ.

Cách điều trị:

Đây là một triệu chứng hết sức bình thường của trẻ, trẻ có thể nhảy mũi 5 -7 lần trong một ngày nên mẹ đừng nên lo lắng quá nhiều.

Nếu bé nhảy mũi và đi kèm với các triệu chứng như ho húng hắng, nóng đầu,… có thể dẫn đến sốt cao gây nguy hiểm cho trẻ thì hãy cho trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

9. Trẻ hay nôn trớ

Cách nhận biết:

Nôn trớ là do dạ dày của trẻ sơ sinh còn nằm ngang, cơ thắt tâm vị yếu nên bé rất hay nôn trớ sữa vón cục, đây là một triệu chứng hết sức bình thường ở trẻ dưới 3 tháng tuổi.

Cách điều trị:

Chia nhỏ mỗi cữ bú, không để bú bé quá no và quá lâu.

Sau khi bú xong nên bế bé từ 15 -20 phút rồi mới đặt trẻ nằm.

Khi cho trẻ bú bình lưu ý sao cho sữa ngập núm vú bình để tránh nuốt không khí vào dạ dày.

10. Trẻ hay táo bón

Cách nhận biết:

Trẻ trong 3 tháng đầu hay đi ị nhiều hơn là bị táo bón, và 2 – 3 ngày không đi thì gọi là bị táo bón.

Cách điều trị:

Dinh dưỡng của mẹ cần được đảm bảo, ăn nhiều chất xơ để khi cho con bú bé sẽ được hấp thu nguồn dinh dưỡng này từ mẹ để giúp bé không còn bị táo bón.

Muốn con có thể đi vệ sinh dễ hơn, ngày 2 - 3 lần, mẹ massage bụng cho bé theo chiều kim đồng hồ quanh bụng, từ 3 – 5 phút.

Trên đây là bài viết về các bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi và cách điều trị của Hinata, mong các bạn đón đọc và có thể áp dụng vào cuộc sống của mình. Chúc các mẹ và bé của Hinata luôn dồi dào sức khỏe và yêu đời!

HINATA – CHUYÊN NHẬP KHẨU PHÂN PHỐI SẢN PHẨM MẸ & BÉ

ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN CỦA MẸ & BÉ

Trong cuộc đời mỗi người phụ nữ, có lẽ thiên chức làm mẹ là sứ mệnh lớn lao và hạnh phúc nhất. Theo thời gian, những chuẩn mực về người phụ nữ có thể thay đổi, nhưng tình yêu của mẹ dành cho con cái sẽ không bao giờ thay đổi, dù trải qua đau đớn, hi sinh tuổi trẻ thì khi nhìn những đứa con lớn khôn, khỏe mạnh từng ngày là niềm hạnh phúc không gì sánh bằng.

Là người mẹ, chúng ta hiểu rằng nuôi dạy con giai đoạn đầu đời là xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai của con về sau, chúng ta mong muốn dành cho con những gì tốt đẹp, trọn vẹn nhất khi con đến thế giới này.

Thấu hiểu được nỗi lo đó, chúng tôi HINATA rất vui được đồng hành cùng mẹ và bé với sứ mạng “Sức khỏe và sự phát triển” của cả mẹ và bé. HINATA chúng tôi chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm Mẹ & Bé, từ các sản phẩm cho mẹ, đồ dùng cần thiết cho bé, đồ dùng ăn uống, đồ dùng vệ sinh, xe, địu, nôi cho em bé với các sản phẩm mới và chất lượng tốt nhất.

Tại sao nên chọn sản phẩm cho Mẹ & Bé của HINATA?

HINATA chúng tôi là những ông bố bà mẹ trẻ, chúng tôi thấu hiểu tâm lý của những bậc làm cha mẹ, chính vì thế mỗi sản phẩm HINATA lựa chọn đều mong muốn xây dựng niềm tin cho khách hàng bằng những giá trị cốt lõi sau: 

  • Uy tín - chính trực
  • Chất lượng sản phẩm
  • Dịch vụ khách hàng chuẩn mực

HINATA luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn!

Liên hệ đặt hàng tại Website: https://hinata-vn.com – Hotline: 1900 636047

← Bài trước Bài sau →