Lý Do Trẻ Sơ Sinh Hay Quấy Khóc, Khó Ngủ Về Đêm

Lý Do Trẻ Sơ Sinh Hay Quấy Khóc, Khó Ngủ Về Đêm

Trẻ sơ sinh khi sinh ra rất thích ăn và ngủ nhưng với một số trường hợp trẻ lại hay quấy khóc và khó ngủ về đêm, điều này khiến nhiều người mẹ phải lo lắng, trầm cảm. Chính vì lý do đó nên hôm nay Hinata sẽ cùng các mẹ tìm hiểu về lý do trẻ sơ sinh hay quấy khóc, khó ngủ về đêm để hiểu hơn về giấc ngủ của con nhé!

1. Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ sơ sinh

- Ngủ là khoảng thời gian để phát triển não bộ nên nó có tầm quan trọng cực kỳ đối với trẻ sơ sinh. Đồng thời, quá trình trẻ phát triển cũng được diễn ra trong giấc ngủ nhờ hormon tăng trưởng. 

- Từ lúc sinh ra cho đến khi bé được 3 tuổi có khoảng 80% tế bào não được sản sinh ra trong khoảng thời gian bé ngủ. Do đó chất lượng và thời gian ngủ của trẻ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. 

IMG_256

- Nếu trẻ bị khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay quấy khóc vào ban đêm... thường xuyên thì điều này sẽ làm giảm khả năng ghi nhớ và học tập của trẻ, cũng như trẻ có thể bị rối loạn cảm xúc, hành vi của mình khi lớn lên. 

- Trẻ sơ sinh nên ngủ trung bình mỗi ngày từ 18 - 20 giờ.

2. Lý do khiến trẻ sơ sinh khó ngủ

Nguyên nhân sinh lý

- Ở trẻ nhỏ, giai đoạn REM chiếm 50% thời gian của giấc ngủ khiến hơi thở và nhịp tim trẻ nhanh hơn bình thường do lúc này não bộ và hệ hô hấp hoạt động mạnh nên điều đó dẫn đến việc trẻ khó ngủ và hay giật mình, tỉnh giấc nếu có tác động từ bên ngoài. 

- Đôi khi do bú quá no hoặc bị đói cũng khiến trẻ bị khó ngủ. 

Nguyên nhân bệnh lý

- Thiếu canxi, còi xương và các vi chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, magie làm rối loạn giấc ngủ cũng là nguyên nhân hàng đầu gây khó ngủ và hay quấy khóc về đêm ở trẻ sơ sinh.

IMG_257

- Trẻ bị viêm amidan, viêm họng, viêm phế quản, viêm mũi xoang, viêm phổi,... các bệnh về đường hô hấp sẽ khiến trẻ bị khó thở bằng mũi và bé phải thở bằng miệng gây ra tiếng ngáy khiến trẻ khó ngủ và la khóc. 

- Giấc ngủ của trẻ có thể bị ảnh hưởng bởi những bệnh lý nội khoa như viêm tai giữa, trào ngược dạ dày thực quản hoặc các bệnh về tâm thần,... 

Nguyên nhân liên quan đến chế độ sinh hoạt

- Khi trẻ quen việc ngủ võng, nôi hoặc được bế bồng khi ngủ nếu trường hợp không được ngủ như vậy thì trẻ sẽ không ngủ được và quấy khóc. 

- Thời gian ngủ ban ngày của trẻ quá dài sẽ làm cho trẻ khó ngủ vào ban đêm mà lúc này nếu không ai chơi cùng với trẻ thì bé sẽ bắt đầu ngọ nguậy, la khóc đòi bố mẹ. 

- Không gian ngủ của trẻ quá mức ồn ào hay quá nhiều ánh sáng cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ và dễ giật mình thức giấc. 

- Những lý do khác như tã bỉm ướt, giường chiếu, quần áo không sạch khiến trẻ khó chịu, ngứa ngáy dẫn đến việc trẻ khó ngủ và quấy khóc liên tục. 

IMG_258

3. Cách khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh khó ngủ, quấy khóc về đêm

- Duy trì khoảng thời gian ngủ và thức dậy hợp lý và đều đặn mỗi ngày cho trẻ giúp trẻ hình thành đồng hồ sinh học hợp lý ngay từ lúc sơ sinh.

- Trước khi ngủ hãy vệ sinh cho bé thật sạch sẽ và mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát để giúp bé có một giấc ngủ sâu hơn. 

- Cho trẻ mang gấu bông yêu thích của mình đi ngủ để bé có cảm giác an toàn, không bị lo sợ, giật mình. 

- Không nên để trẻ vận động quá nhiều trước khi ngủ. 

- Trước khi đi ngủ có thể massage cho bé để bé có thể ngủ ngon giấc hơn.

- Không để trẻ ăn quá no hoặc quá đói trước khi ngủ nhằm hạn chế bé bị khó ngủ do chướng thức ăn hay cồn cào dạ dạy. 

IMG_259

Trẻ sơ sinh bị khó ngủ và hay quấy khóc về đêm có lẽ là những điều mà các bậc bố mẹ đều phải chứng kiến ít nhất vài lần. Mong những chia sẻ trên của Hinata giúp bố mẹ có thể giảm bớt lo lắng và căng thẳng để tìm hiểu được nguyên nhân và đưa ra cách khắc phục hợp lý đối với tình trạng khó ngủ của bé yêu nhà mình nhé! Chúc các gia đình của Hinata luôn được bình an và sức khoẻ! Cảm ơn các bạn vì đã đón đọc. 

HINATA – CHUYÊN NHẬP KHẨU PHÂN PHỐI SẢN PHẨM MẸ & BÉ

ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN CỦA MẸ & BÉ

Trong cuộc đời mỗi người phụ nữ, có lẽ thiên chức làm mẹ là sứ mệnh lớn lao và hạnh phúc nhất. Theo thời gian, những chuẩn mực về người phụ nữ có thể thay đổi, nhưng tình yêu của mẹ dành cho con cái sẽ không bao giờ thay đổi, dù trải qua đau đớn, hi sinh tuổi trẻ thì khi nhìn những đứa con lớn khôn, khỏe mạnh từng ngày là niềm hạnh phúc không gì sánh bằng.

Là người mẹ, chúng ta hiểu rằng nuôi dạy con giai đoạn đầu đời là xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai của con về sau, chúng ta mong muốn dành cho con những gì tốt đẹp, trọn vẹn nhất khi con đến thế giới này.

Thấu hiểu được nỗi lo đó, chúng tôi HINATA rất vui được đồng hành cùng mẹ và bé với sứ mạng “Sức khỏe và sự phát triển” của cả mẹ và bé. HINATA chúng tôi chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm Mẹ & Bé, từ các sản phẩm cho mẹ, đồ dùng cần thiết cho bé, đồ dùng ăn uống, đồ dùng vệ sinh, xe, địu, nôi cho em bé với các sản phẩm mới và chất lượng tốt nhất.

Tại sao nên chọn sản phẩm cho Mẹ & Bé của HINATA?

HINATA chúng tôi là những ông bố bà mẹ trẻ, chúng tôi thấu hiểu tâm lý của những bậc làm cha mẹ, chính vì thế mỗi sản phẩm HINATA lựa chọn đều mong muốn xây dựng niềm tin cho khách hàng bằng những giá trị cốt lõi sau: 

  • Uy tín - chính trực
  • Chất lượng sản phẩm
  • Dịch vụ khách hàng chuẩn mực

HINATA luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn!

Liên hệ đặt hàng tại Website: https://hinata-vn.com – Hotline: 1900 636047

← Bài trước Bài sau →