Phân Biệt Vàng Da Sinh Lý Và Vàng Da Bệnh Lý Ở Trẻ Sơ Sinh

Phân Biệt Vàng Da Sinh Lý Và Vàng Da Bệnh Lý Ở Trẻ Sơ Sinh

Vàng da sinh lý ở trẻ sơ sinh là hiện tượng thường xuất hiện và không gây nguy hiểm cho trẻ do hồng cầu bị vỡ nhưng chức năng gan của bé chưa đủ hoàn thiện để chuyển hóa bilirubin. Vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh thì lại gây nhân não và có thể là nguyên nhân gây tử vong cho trẻ. Vì thế hôm nay, Hinata sẽ giúp các mẹ nhận biết dấu hiệu dùng để phân biệt vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh. Hãy đón xem bài viết sau đây nhé!

IMG_256

1. Phân biệt vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh

Vàng da sinh lý

- Mức độ nhẹ của vàng da sinh lý ở trẻ sinh đủ tháng thì bình thường sẽ xuất hiện sau 24 giờ khi sinh ra và thường biến mất tình trạng vàng da trong khoảng 1 tuần còn trẻ thiếu tháng thì tầm khoảng 2 tuần.

- Mức độ vàng da sinh lý là tình trạng vàng da đơn thuần xuất hiện ở vùng mặt, cổ, ngực và vùng bụng phía trên rốn, đặc biệt chú ý là hiện tượng này không kèm triệu chứng thiếu máu, gan lách to, bỏ bú, lừ đừ... Khi trẻ bị vàng da sinh lý thì nước tiểu sẽ có màu tối hoặc màu vàng và phân nhạt màu.

- Nồng độ Bilirubin/máu không quá 12mg% ở trẻ đủ tháng và không quá 14mg% ở trẻ thiếu tháng... Tốc độ tăng Bilirubin/máu không quá 5mg% trong 24 giờ.

- Nguyên nhân do sự tích tụ của Bilirubin vì gan của trẻ chưa đủ chức năng lọc bỏ hết  Bilirubin khỏi máu cho nên gây vàng da sinh lý ở trẻ kéo dài khoảng 2 tuần và không gây bất kì nguy hiểm nào.

Vàng da bệnh lý

- Vàng da bệnh lý sẽ xuất hiện sớm trong vòng 24 giờ sau khi trẻ được sinh ra.

- Biểu hiện vàng da bệnh lý là da vàng đậm xuất hiện sớm, không trở lại tình trạng da bình thường sau 1 - 2 tuần, mức độ vàng toàn thân, lòng bàn tay, bàn chân và cả kết mạc mắt và thêm một số biểu hiện như trẻ lừ đừ, bỏ bú, co giật... gây ra biến chứng nhiễm độc thần kinh làm cho bị hại não suốt đời và nguy hiểm hơn là có thể gây tử vong cho trẻ.

- Nguyên nhân do bất đồng nhóm máu mẹ con (ABO, Rh), bệnh lý tan máu ( thiếu men G6PD, hồng cầu hình liềm, nhiễm trùng), xuất huyết dưới da, chậm đi phân su, nhiễm virus bào thai, bệnh lý gan mật bẩm sinh (teo đường mật, giãn đường mật).

2. Dấu hiệu bệnh vàng da trẻ cần đi khám

IMG_256

- Vàng da xuất hiện sớm trước 48 giờ sau sinh.

- Vàng toàn thân, vàng cả lòng bàn tay và lòng bàn chân.

- Vàng da kéo dài trên 1 - 2 tuần.

- Trẻ bị vàng da và có dấu hiệu bú ít, co giật, sốt, phân bạc màu...

- Ấn nhẹ ngón tay lên da trẻ trong vài giây, sau đó buông ra, nếu trẻ bị vàng da nơi ấn ngón tay sẽ có màu vàng rõ rệt thì lúc này chắc chắn bé đã mắc bệnh vàng da.

Khi đọc bài viết trên đây, chắc hẳn các mẹ của Hinata đã có thêm một số thông tin về bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh, khi các con có những dấu hiệu trên thì mẹ hãy ngay lập tức đưa bé đến cơ sở y tế uy tín gần nhất để được tư vấn và điều trị một cách kịp thời để tránh các trường hợp nguy hiểm cho bé xảy ra nhé! Hinata chúc các mẹ và bé yêu luôn được khoẻ mạnh và tràn đầy niềm vui trong cuộc sống!

HINATA – CHUYÊN NHẬP KHẨU PHÂN PHỐI SẢN PHẨM MẸ & BÉ

ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN CỦA MẸ & BÉ

Trong cuộc đời mỗi người phụ nữ, có lẽ thiên chức làm mẹ là sứ mệnh lớn lao và hạnh phúc nhất. Theo thời gian, những chuẩn mực về người phụ nữ có thể thay đổi, nhưng tình yêu của mẹ dành cho con cái sẽ không bao giờ thay đổi, dù trải qua đau đớn, hi sinh tuổi trẻ thì khi nhìn những đứa con lớn khôn, khỏe mạnh từng ngày là niềm hạnh phúc không gì sánh bằng.

Là người mẹ, chúng ta hiểu rằng nuôi dạy con giai đoạn đầu đời là xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai của con về sau, chúng ta mong muốn dành cho con những gì tốt đẹp, trọn vẹn nhất khi con đến thế giới này.

Thấu hiểu được nỗi lo đó, chúng tôi HINATA rất vui được đồng hành cùng mẹ và bé với sứ mạng “Sức khỏe và sự phát triển” của cả mẹ và bé. HINATA chúng tôi chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm Mẹ & Bé, từ các sản phẩm cho mẹ, đồ dùng cần thiết cho bé, đồ dùng ăn uống, đồ dùng vệ sinh, xe, địu, nôi cho em bé với các sản phẩm mới và chất lượng tốt nhất.

Tại sao nên chọn sản phẩm cho Mẹ & Bé của HINATA?

HINATA chúng tôi là những ông bố bà mẹ trẻ, chúng tôi thấu hiểu tâm lý của những bậc làm cha mẹ, chính vì thế mỗi sản phẩm HINATA lựa chọn đều mong muốn xây dựng niềm tin cho khách hàng bằng những giá trị cốt lõi sau: 

  • Uy tín - chính trực
  • Chất lượng sản phẩm
  • Dịch vụ khách hàng chuẩn mực

HINATA luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn!

Liên hệ đặt hàng tại Website: https://hinata-vn.com – Hotline: 1900 636047

← Bài trước Bài sau →