Vàng Da Ở Trẻ Sơ Sinh - Nguyên Nhân Và Cách Nhận Biết

Vàng Da Ở Trẻ Sơ Sinh - Nguyên Nhân Và Cách Nhận Biết

Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh là một bệnh cực kì nguy hiểm, có hai hiện tượng vàng da ở trẻ mà mẹ cần biết và phân biệt nhằm tránh cho con các nguy hiểm do bệnh gây ra, trường hợp xấu nhất bệnh này còn có thể gây tử vong cho trẻ. Vậy làm sao để phân biệt được hai hiện tượng này, nguyên nhân là gì và cách nhận biết như thế nào về bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh, Hinata sẽ gửi đến bài viết sau để giải đáp các thắc mắc trên, cùng đoán xem nhé!

1. Hiện tượng 1: Vàng da sinh lý ở trẻ sơ sinh

- Khi trẻ sơ sinh được sinh đủ tháng đủ ngày thì vàng da sinh lý binhf thường sẽ xuất hiện sau khi sinh được 24 giờ và cơ thể trẻ sẽ hồi phục lại màu da bình thường trong khoảng thời gian tầm 1 tuần. Khi trẻ sinh thiếu tháng thiếu ngày thì hiện tượng vàng da sinh lý này sẽ kéo dài đến khoảng 2 tuần.
- Biểu hiện của vàng da mức độ nhẹ là xuất hiện một số mảng da vàng ở mặt, cổ, ngực và vùng bụng phía trên rốn của trẻ, nước tiểu trong không có màu vàng hay tối màu.

IMG_256

Nguyên nhân vàng da sinh lý ở trẻ sơ sinh

- Nguyên nhân dẫn đến bệnh vàng da sinh lý là do sự tích tụ của Bilirubin - chất có sắc tố vàng, khi hồng cầu bị vỡ giải phóng ra thì các chất này được hình thành. Trẻ sơ sinh có lượng hồng cầu cao nên thường sẽ dễ xảy ra tình trạng vàng da sinh lý này. Vì khi các tế bào hồng cầu liên tục bị vỡ thì gan của trẻ sơ sinh vẫn chưa phát triển hoàn thiện để có thể lọc bỏ hết Bilirubin. Do đó, lúc bé được khoảng 2 tuần tuổi, gan sẽ bắt đầu đủ sức xử lý Bilirubin khiến bé không còn bị vàng da nữa, hiện tượng này đa phần có thể nói sẽ không gây nguy hiểm nào cho bé yêu của bạn.

2. Hiện tượng 2: Vàng da bệnh lý 

- Nếu trẻ sơ sinh bị vàng da bệnh lý thì tình trạng vàng da sẽ bắt đầu xuất hiện rất sớm trong vòng 24 giờ sau khi được sinh ra và sau 1 tuần sẽ không chấm dứt. Mức độ xuất hiện vàng da cũng nhiều hơn, có thể là toàn thân, lòng bàn tay, bàn chân và cả kết mạc mắt. Bên cạnh đó, vàng da bệnh lý còn biểu hiện qua các triệu chứng nguy hiểm như: trẻ bị lừ đừ, bỏ bú, co giật… Các mẹ nên chú ý và phát hiện kịp thời để có cách điều trị tốt nhất cho bé yêu, tránh các trường hợp để biến chứng có nguy cơ bại não và tử vong.

IMG_256

Nguyên nhân gây vàng da bệnh lý

- Nguyên nhân do xuất huyết dưới da, chậm đi phân su, nhiễm virus bào thai, bệnh lý gan mật bẩm sinh và một số nguyên nhân khác.

3. Cách nhận biết vàng da ở trẻ sơ sinh

- Hiện tượng vàng da ở trẻ sơ sinh có thể nhận biết bằng mắt thường dễ dàng khi có đủ ánh sáng.

- Mỗi ngày mẹ hãy quan sát kỹ màu da của trẻ, vì da mỗi trẻ đôi khi sẽ mang sắc tố di truyền nên có màu đen, vàng, trắng, đỏ... thì mẹ hãy ấn nhẹ ngón tay cái lên da của trẻ trong vài giây. Nếu trẻ bị bệnh vàng da thì nơi ấn ngón tay sẽ có màu vàng rất rõ.

- Vàng da ở trẻ sơ sinh sẽ xuất hiện sớm trước 48 giờ sau sinh nên sẽ được các bác sĩ theo dõi nhưng các mẹ cũng cần nên quan sát để báo nhanh nhất với y bác sĩ trong bệnh viện.

- Vàng da có thể xuất hiện toàn thân, lòng bàn tay, lòng bàn chân và thời gian kéo dài khoảng hơn một tuần. 

- Vàng da đôi khi sẽ kèm theo các triệu chứng như bú ít, co giật, sốt, phân bạc màu…

Khi trẻ có một số dấu hiệu vàng da trên thì mẹ ngay lập tức nên đưa trẻ đi khám và điều trị kịp thời để tránh các trường hợp nguy hiểm cho con của mình.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của Hinata, mong những kiến thức trên sẽ giúp ích cho mẹ khi nuôi dưỡng và chăm sóc con cái. Hinata luôn mong muốn là người bạn đồng hành của mẹ và bé yêu!

HINATA – CHUYÊN NHẬP KHẨU PHÂN PHỐI SẢN PHẨM MẸ & BÉ

ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN CỦA MẸ & BÉ

Trong cuộc đời mỗi người phụ nữ, có lẽ thiên chức làm mẹ là sứ mệnh lớn lao và hạnh phúc nhất. Theo thời gian, những chuẩn mực về người phụ nữ có thể thay đổi, nhưng tình yêu của mẹ dành cho con cái sẽ không bao giờ thay đổi, dù trải qua đau đớn, hi sinh tuổi trẻ thì khi nhìn những đứa con lớn khôn, khỏe mạnh từng ngày là niềm hạnh phúc không gì sánh bằng.

Là người mẹ, chúng ta hiểu rằng nuôi dạy con giai đoạn đầu đời là xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai của con về sau, chúng ta mong muốn dành cho con những gì tốt đẹp, trọn vẹn nhất khi con đến thế giới này.

Thấu hiểu được nỗi lo đó, chúng tôi HINATA rất vui được đồng hành cùng mẹ và bé với sứ mạng “Sức khỏe và sự phát triển” của cả mẹ và bé. HINATA chúng tôi chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm Mẹ & Bé, từ các sản phẩm cho mẹ, đồ dùng cần thiết cho bé, đồ dùng ăn uống, đồ dùng vệ sinh, xe, địu, nôi cho em bé với các sản phẩm mới và chất lượng tốt nhất.

Tại sao nên chọn sản phẩm cho Mẹ & Bé của HINATA?

HINATA chúng tôi là những ông bố bà mẹ trẻ, chúng tôi thấu hiểu tâm lý của những bậc làm cha mẹ, chính vì thế mỗi sản phẩm HINATA lựa chọn đều mong muốn xây dựng niềm tin cho khách hàng bằng những giá trị cốt lõi sau: 

  • Uy tín - chính trực
  • Chất lượng sản phẩm
  • Dịch vụ khách hàng chuẩn mực

HINATA luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn!

Liên hệ đặt hàng tại Website: https://hinata-vn.com – Hotline: 1900 636047

← Bài trước Bài sau →